Tin mới

Mỹ cáo buộc Trung Quốc phá hoại hệ sinh thái Biển Đông

Thứ bảy, 19/11/2016, 10:09 (GMT+7)

Mới đây, Ủy ban đánh giá an ninh kinh tế Trung Quốc-Mỹ đã có báo cáo về sự ảnh hưởng của những hành động đơn phương của Trung Quốc trên khu vực Biển Đông.

Mới đây, Ủy ban đánh giá an ninh kinh tế Trung Quốc-Mỹ đã có báo cáo về sự ảnh hưởng của những hành động đơn phương của Trung Quốc trên khu vực Biển Đông.

Đài RFI dẫn lại báo cáo của Ủy ban đánh giá an ninh kinh tế Mỹ-Trung. Theo báo cáo, những hành động bồi đắp đảo và xây dựng các công trình kiên cố như sân bay trái phép trên khu vực Biển Đông đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái của khu vực này.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép đang hủy hoại nghiêm trọng môi trường biển Đông Ảnh: CSIS.

Theo báo cáo của chuyên gia John McManus thuộc đại học Miami cho rằng, các hoạt động xây dựng của Trung Quốc đã tàn phá khoảng 40km² san hô tại khu vực này.

Cũng theo cơ quan này, Trung Quốc đã nhiều lần vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông DOC mà Trung Quốc và các quốc gia ASEAN ký kết năm 2002. Cam kết này yêu cầu các bên phải kiềm chế trong các đòi hỏi chủ quyền tại những khu vực tranh chấp.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố lập các đặc khu, tiến hành bồi đắp phi pháp nhiều đảo, đá có tranh chấp với các quốc gia láng giềng, và thường xuyên ngăn cản các hoạt động của tàu chiến và máy bay Mỹ. Trung Quốc cũng ngang ngược tiến hành xây dựng cơ sở quân sự và các công trình kiên cố như sân bay tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Việt Nam nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể chối cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động diễn ra không có sự cho phép của Việt Nam tại hai quần đảo này đều là vô nghĩa.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news