Tin mới

Mỹ cho máy bay tuần thám trinh sát các đảo nhân tạo Trung Quốc chiếm giữ phi pháp ở Trường Sa

Thứ bảy, 11/08/2018, 09:12 (GMT+7)

Hôm 10/8, Mỹ đã cho máy bay tuần thám chống ngầm P-8A tiến hành trinh sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã chiếm giữ và bồi đắp trái phép tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Giữa máy bay Mỹ và lực lượng Trung Quốc đồn trú trái phép trên đảo đã xảy ra đấu khẩu trên làn sóng điện.

Hôm 10/8, Mỹ đã cho máy bay tuần thám chống ngầm P-8A tiến hành trinh sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã chiếm giữ và bồi đắp trái phép tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Giữa máy bay Mỹ và lực lượng Trung Quốc đồn trú trái phép trên đảo đã xảy ra đấu khẩu trên làn sóng điện.

Trong bối cảnh cuộc Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang không ngừng leo thang kèm theo cuộc đấu khẩu gay gắt trên các phương tiện truyền thông hai bên thì có vẻ cuộc đối đầu đã lan sang lĩnh vực quân sự.

Theo các trang tin Đông Phương và Người quan sát, ngày 10/8, Mỹ đã cho máy bay tuần thám chống ngầm P-8A tiến hành trinh sát các đảo nhân tạo mà đã chiếm giữ và bồi đắp trái phép tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Giữa máy bay Mỹ và lực lượng Trung Quốc đồn trú trái phép trên đảo đã xảy ra đấu khẩu trên làn sóng điện.

Mỹ cho máy bay tuần thám trinh sát các đảo nhân tạo Trung Quốc chiếm giữ phi pháp ở Trường Sa - Ảnh 1.

Chiếc P-8A của hải quân Mỹ thực hiện chuyến bay

Tờ Đông Phương cho biết, chiếc P-8A của quân đội Mỹ cất cánh từ căn cứ trên đảo Okinawa đã bay tới trinh sát 4 đảo nhân tạo ở Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam mà Trung Quốc đã chiếm giữ và bồi đắp trái phép là Su Bi, Chữ Thập, Gạc Ma và Vành Khăn.

Trong lúc máy bay Mỹ bay phía trên các đảo nhân tạo, lính Trung Quốc trên đảo đã 6 lần nhập làn sóng điện cảnh báo, nói bừa: "Đây là lãnh thổ Trung Quốc, các ông hãy nhanh chóng rời khỏi đây, tránh xảy ra mọi sự hiểu lầm".

Những người Mỹ trên máy bay đã đáp trả, khẳng định họ đang tiến hành hoạt động quân sự hợp pháp trên vùng biển quốc tế.

Các nhà báo Mỹ đi theo trên máy bay đã chụp được các bức ảnh về các đảo nhân tạo. Họ mô tả các thiết bị trên đảo như công sự phòng ngự, các trạm radar đều thấy rất rõ; đường băng trên đảo có thể đón nhận các máy bay quân sự loại lớn cất hạ cánh.

Mỹ cho máy bay tuần thám trinh sát các đảo nhân tạo Trung Quốc chiếm giữ phi pháp ở Trường Sa - Ảnh 3.

Phóng viên CNN Ivan Watson tường thuật từ Okinawa sau khi kết thúc chuyến bay

Nhà báo Ivan Watson, phóng viên hãng CNN thường trú tại Hongkong đã có mặt trên máy bay sau khi trở về Okinawa đã có buổi tường thuật trực tiếp về chuyến bay trinh sát này trên CNN trong thời lượng 3 phút.

Hãng tin CNN cho biết chiếc máy bay bay ở độ cao 5 ngàn mét. Tại Su Bi, thiết bị cảm ứng trên máy bay ghi nhận có tới 86 tàu thuyền Trung Quốc, trong đó có các tàu cảnh sát biển đang neo đậu trong chiếc hồ lớn bên trong vòng san hô nay đã được Trung Quốc bồi đắp thành lục địa.

Theo trung tá Chris Purcell, chỉ huy Trung đội tuần tra số 4 (Patrol Squadron Four) của hải quân Mỹ - đơn vị thực hiện chuyến tuần tra nói: "Các chuyến bay như thế này đã diễn ra 50 năm nay; điều này cho thấy Mỹ dốc sức bảo vệ tự do đi lại trên vùng biển quốc tế".

Ông nói: "Nguyên nhân chúng tôi ở đây không thay đổi, nhưng nguyên nhân họ (người Trung Quốc) đến đây thì lại khác".

Mấy tiếng sau khi CNN phát đi bản tin này, tờ "Thời báo Hoàn cầu" đã có phản ứng, kêu gọi các bạn đọc Trung Quốc hãy ủng hộ điều mà tờ báo này gọi là "hành vi của những người lính Trung Quốc bảo vệ lãnh thổ".

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news