Tin mới

Mỹ chuyển nhầm tên lửa Fellfire sang Cuba

Thứ sáu, 08/01/2016, 15:25 (GMT+7)

Sự kiện hi hữu này được tờ Wall Street Journal tiết lộ ngày hôm qua, 7/1. Theo đó, Mỹ đã chuyển nhầm một quả tên lửa Hellfire hiện đại sang Cuba.

Sự kiện hi hữu này được tờ Wall Street Journal tiết lộ ngày hôm qua, 7/1. Theo đó, Mỹ đã chuyển nhầm một quả tên lửa Hellfire hiện đại sang Cuba.

Tên lửa Hellfire của Mỹ bị chuyển nhầm tới Cuba năm 2014. Ảnh: Wikimedia

Tờ báo dẫn những nguồn tin thân cận cho biết vào năm 2014, Mỹ đã giao nhầm một quả tên lửa Hellfire không có đầu đạn cho Cuba. Các nhà điều tra và các chuyên gia đã vô cùng ngạc nhiên về sự cố này. Hãng AP đã được một quan chức Mỹ giấu tên xác nhận thông tin.

WSJ cho biết giới chức Mỹ không lo Cuba sẽ dựa vào tên lửa chuyển nhầm này để chế tạo ra các phiên bản Hellfire khác nhưng lo nước này sẽ chia sẻ các thiết bị cảm biến và dẫn đường của nó cho Trung Quốc, Triều Tiên hoặc Nga.

Năm đó, Tập đoàn Lockheed Martin phụ trách chuyển tên lửa Hellfire sang Tây Ban Nha để phục vụ cho cuộc tập trận của NATO. Khởi hành từ sân bay quốc tế Orlando, sau khi đi một vòng qua các nước châu Âu, tên lửa đã được đưa lên một chuyến bay của hãng Air France và tới thẳng thủ đô Havana của Cuba.

Đến tháng 6/2014, Lockheed Martin phát hiện ra tên lửa có nhiều khả năng đang ở Cuba và thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với WSJ rằng có thể có ai đó đã nhận hối lộ để đưa tới nơi khác. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một hướng trong cuộc điều tra.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng việc giao nhầm hàng quân sự vẫn thường xảy ra và xem đây là hành vi vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí. Từ đó đến nay, giới chức Mỹ đã nhiều lần tìm cách thuyết phục chính phủ Cuba trả lại tên lửa gửi nhầm nhưng chưa được đáp ứng. Cơ quan ngoại giao Cuba tại Mỹ thì từ chối bình luận về vụ việc.

Hellfire là tên lửa không đối đất, dẫn đường bằng laser, nặng hơn 45 kg, được bắn từ máy bay. Nó có thể được trang bị trên nhiều phương tiện trong đó có cả máy bay không người lái Predator.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Fellfire