Tin mới

Mỹ chuyển xe và trực thăng tổng thống tới Singapore

Thứ sáu, 08/06/2018, 16:33 (GMT+7)

Các máy bay vận tải C-17 của Mỹ đã vận chuyển xe và trực thăng của Tổng thống Donald Trump tới căn cứ không quân Paya Lebar (Singapore) vào hôm 7/6 để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Các máy bay vận tải C-17 của Mỹ đã vận chuyển xe và trực thăng của Tổng thống Donald Trump tới căn cứ không quân Paya Lebar (Singapore) vào hôm 7/6 để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Thông tin này được báo chí địa phương đăng tải và được TTXVN dẫn lại. 

Theo đó, mỗi dịp Tổng thống Mỹ công du nước ngoài, C-17 sẽ chở 2 xe hơi, 1 trực thăng và 10 phương tiện dành cho đoàn tháp tùng và một số trang thiết bị cần thiết khác đến địa điểm dừng chân trước đó vài ngày. 

C-17 hay còn được gọi là "ngựa thồ" có chiều dài 53,4 m và có tải trọng lên đến 265 tấn.

Bên trong máy bay vận tải C-17 của Mỹ. Ảnh: Pinterest

Tờ Straits Times hôm 8/6 đưa tin cho hay Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ rời Hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Canada sớm hơn kế hoạch để đến Singapore vào ngày 10/6 (giờ địa phương). Trong khi đó, cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump với nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến tổ chức vào ngày 12/6.

Theo thông báo của Thư ký báo chí Nhà Trắng, Sarah Sanders cho biết "Tổng thống Trump sẽ rời khỏi Hội nghị thượng đỉnh G-7 tại Charlevoix vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 9/6 (22 giờ 30 phút theo giờ Singapore) sau phiên họp về trao quyền cho phụ nữ. Tổng thống sẽ đi thẳng từ Canada đến Singapore để chuẩn bị cho cuộc gặp sắp tới giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12/6".

Như vậy, ông Trump khởi hành sớm hơn vài giờ so với kế hoạch trước đó nhưng giờ đáp xuống Singapore cụ thể chưa được công bố. Theo kế hoạch trước đó, tổng thống Mỹ dự kiến hạ cánh xuống đảo quốc sư tử lúc 23 giờ ngày 10/6.

Phía Nhà Trắng cũng không giải thích tại sao ông Trump lại khởi hành sớm hơn kế hoạch. G-7 sẽ kết thúc trong ngày 9/6. Phó Trợ lý Tổng thống phụ trách kinh tế quốc tế Everett Eissenstat sẽ tham dự nốt phần còn lại của hội nghị thượng đỉnh này.

Trước đó, có thông tin ông Trump không muốn tham dự G-7 giữa thời điểm tranh cãi với các đồng minh về việc Washington áp đặt thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm.

Hôm 7/6, phát biểu với các phóng viên khi chào đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới Nhà Trắng, ông Trump cho biết mình và ông Abe sẽ thảo luận về các vấn đề Triều Tiên cũng như thương mại. Tổng thống Mỹ nói rằng ông đã sẵn sàng cho cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore.

"Tôi có thể áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên nhưng tôi đã chọn không làm điều đó vào lúc này. Nhưng nó có thể xảy ra" – ông Trump cảnh báo sau khi nhấn mạnh Triều Tiên phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Về công tác chuẩn bị, ông Trump nghĩ rằng mình đã làm rất tốt. "Tôi không nghĩ mình phải chuẩn bị nhiều. Đó là về thái độ. Đó là về sự sẵn sàng hoàn thành công việc. Tôi nghĩ hội nghị thượng đỉnh sẽ thành công" – ông nói.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news