Tin mới

Mỹ có sợ Nga – Trung thành lập liên minh?

Thứ tư, 03/02/2016, 15:43 (GMT+7)

Các nhà phân tích phương Tây nhận định sự hợp tác ngày một tăng giữa Nga và Trung Quốc sẽ "có rất ít cơ hội tạo thành liên minh". Họ tin rằng Mỹ vẫn đóng vai trò quan trọng trong đối thoại giữa 2 nước.

Các nhà phân tích phương Tây nhận định sự hợp tác ngày một tăng giữa Nga và Trung Quốc sẽ "có rất ít cơ hội tạo thành liên minh". Họ tin rằng Mỹ vẫn đóng vai trò quan trọng trong đối thoại giữa 2 nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Sputnik

"Mặc dù có nhiều điểm tương đồng giữa Moscow và Bắc Kinh nhưng vẫn có lý do để tin rằng tình trạng hiện nay của mối quan hệ Nga - Trung sẽ vẫn là một "trục tiện ích", 2 chuyên gia an ninh quốc gia Mỹ đưa ra kết luận trong bài viết cho tạp chí The National Interest.

"Sự tượng trưng này cho thấy ngay cả khi ông Putin và ông Tập đã phát triển sự kết nối mạnh mẽ hơn - giờ đây họ đã thừa nhận những lợi ích cốt lõi của nhau - nhưng họ vẫn không thể nâng mối quan hệ lên mức liên minh", các tác giả tiếp tục.

Theo đài Sputnik, các tác giả đưa ra khẳng định thiếu thuyết phục đó là "Trung Quốc và Nga chia sẻ rất ít về tầm nhìn tương lai, mối quan hệ của họ được xây dựng dựa trên những mục tiêu cá nhân của từng nước".

Theo tờ báo của Nga, sự thật lại đưa ra một câu chuyện hoàn toàn khác.

Sputnik đã dẫn một bài báo trên tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc như sau: "Gần đây có một số ý kiến cho rằng Trung Quốc không thấy bất cứ triển vọng nào trong việc cải thiện tình hình kinh tế tại Nga, rằng Nga hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc, rằng quan hệ kinh tế và thương mại Nga - Trung đang xuống dốc và không có tương lai cho mối quan hệ bang giao giữa hai nước".

"Không ai biết những ý kiến này có nguồn gốc từ đâu", bài báo tiếp tục. "Tuy nhiên, rõ ràng là cả Nga và Trung Quốc đang rất tích cực và liên tục theo đuổi sự phát triển của mối quan hệ bình đẳng và có lợi dựa trên sự tôn trọng và mang lại lợi ích cho nhau, hợp tác toàn diện và chiến lược. Các mối quan hệ bang giao có thể vượt qua thử thách sức bền và chịu được bất cứ thách thức nào".

Bài báo của Trung Quốc sau đó còn trích dẫn số liệu thống kê và đưa ra những con số minh họa cho sự phát triển thương mại và hợp tác giữa hai nước.

Khi thừa nhận rằng vẫn có khả năng Bắc Kinh và Moscow hình thành một liên minh thực sự, các tác giả người Mỹ cũng trù định rằng Mỹ có thể đóng vai trò trung tâm trong việc môi giới cho mối quan hệ giữa 2 đối tác của BRICS.

"Mỹ đáp ứng tốt nhất cho việc khuyến khích đối thoại với Nga và Trung Quốc", National Interest viết. "Mỹ cần sự hợp tác của họ (Nga, Trung) trong nhiều vấn đề cấp bách nhất của toàn cầu hiện nay. Sự thành công của các sáng kiến quốc tế quan trọng - chẳng hạn như không phổ biến vũ khí hạt nhân, vụ bắn hạ máy bay MH17 và cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Trung Đông - đòi hỏi sự hợp tác của Nga và Trung Quốc. Và bất cứ sự chia rẽ chính trị nào trên toàn cầu sẽ chỉ làm giảm đi khả năng giải quyết các vấn đề quan trọng này".

Tuy nhiên, tờ Nhân dân Nhật báo thì tin rằng Nga và Trung Quốc không cần bất cứ trung gian nào và có đủ khả năng để tự đối phó.

Bảo Linh (theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: liên minh