Tin mới

Mỹ công bố ảnh vệ tinh chứng minh Nga bắn rocket sang Ukraine

Thứ hai, 28/07/2014, 08:37 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các quan chức Mỹ đã chia sẻ những hình ảnh vệ tinh mà theo họ chứng tỏ Nga đã bắn rocket cũng như chuyển đạn pháo hạng nặng vào miền Đông Ukraine. 

(Tinmoi.vn) Các quan chức Mỹ đã chia sẻ những hình ảnh vệ tinh mà theo họ chứng tỏ Nga đã bắn rocket cũng như chuyển đạn pháo hạng nặng vào miền Đông Ukraine. 

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27/7 đã công bố những tấm hình của Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ cho thấy các điểm khai hỏa rocket và những cái hố nơi rocket bắn xuống.  Các quan chức Mỹ cho biết, tài liệu dài 4 trang này được cho là thể hiện những cuộc tấn công từ ngày 21-26/7, chỉ vài ngày ssau khi máy bay MH17 bị bắn hạ. 

Hình ảnh còn cho thấy hàng loạt hố đạn sâu xung quanh một đơn vị quân đội của Ukraine trước và sau trận pháo kích

Theo AP, những hình ảnh vệ tinh do Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ cung cấp cho thấy nhiều vệt sáng tại nơi những quả rocket được phóng đi và những hố sâu nơi chúng rơi xuống đất. Các quan chức nói rằng một hình ảnh cho thấy những quả rocket đã được bắn từ Nga vào sâu trong lãnh thổ Ukraine hơn 11 km.

Những hình ảnh do Mỹ cung cấp cũng cho thấy nhiều quả rocket được phóng bởi lực lượng ly khai Ukraine hoạt động tại nước này và trên đất Nga. Một hình ảnh còn cho thấy hàng loạt hố đạn sâu xung quanh một đơn vị quân đội của Ukraine. Một hình ảnh khác cho thấy nhiều quả rocket có tầm bắn lên tới hơn 10km.

Hai bên biên giới Ukraine - Nga

Theo AP, bản ghi nhớ dài 4 trang này là một phần trong những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Obama để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về những hoạt động của mình tại Ukraine và việc công bố những hình ảnh vệ tinh nói trên có thể giúp Mỹ thuyết phục các đồng minh châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt nặng nề hơn nữa đối với Nga.

Thời gian Mỹ công bố bản ghi nhớ của mình cũng cho thấy, Mỹ muốn cảnh báo Nga không nên theo đuổi những hành động quân sự tiếp theo tại Ukraine.

Mỹ công bố hình ảnh vệ tinh kèm theo cáo buộc Nga đã bắn rocket sang Ukraine

Trước đó, Lầu Năm Góc cũng tuyên bố rằng việc di chuyển hệ thống pháo hạng nặng của Nga sang Ukraine là rất rõ ràng.

Về phần mình, Nga đã bác bỏ những cáo buộc về việc Nga có liên quan đến tình hình miền Đông Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga vào cuối tuần qua đã cáo buộc Mỹ tiến hành “một chiến dịch không ngừng nghỉ nhằm bôi xấu Nga và ngày càng dựa nhiều hơn vào những bằng chứng không có thật”.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news