Tin mới

Mỹ điều 6 chiến đấu cơ F-15 đến sát biên giới Nga

Thứ ba, 16/02/2016, 09:59 (GMT+7)

Không quân Mỹ sẽ điều 6 chiến đấu cơ F-15 đến một căn cứ ở Phần Lan để tham gia tập trận, nơi chỉ cách biên giới Nga 160 km.

Không quân Mỹ sẽ điều 6 chiến đấu cơ F-15 đến một căn cứ ở Phần Lan để tham gia tập trận, nơi chỉ cách biên giới Nga 160 km.

Theo kênh truyền hình CNN, các máy bay sẽ khởi hành từ căn cứ quân sự tại bang Oregon. Cuộc tập trận từ ngày 9 - 22/5 với sự tham gia của 100 lính không quân từ căn cứ ở bang Oregon diễn ra theo yêu cầu của phía Mỹ trong khuôn khổ chương trình "Chiến dịch Giải pháp Đại Tây Dương".

Không quân Mỹ cho biết, đây là lần đầu tiên các máy bay chiến đấu loại này tiến hành tập trận tại Phần Lan.

"Hầu hết các chuyến bay huấn luyện lâu nay từ Na Uy, Thụy Điển và các nước láng giềng khác. Tuy nhiên, chúng tôi chưa bao giờ triển khai F-15 đến Phần Lan để huấn luyện", Thiếu tướng Sheryll Klinklel, thuộc Không quân Mỹ tại châu Âu cho biết.

Mỹ sẽ điều chiến đấu cơ F-15 tới tập trận sát biên giới Nga. Ảnh: Reuters

Phần Lan có đường biên giới dài hơn 1.000 km với Nga và không phải là nước thành viên NATO, song từng hợp tác với Mỹ nhiều lần trong những năm qua. Ông Mika Varvikko, một quan chức của Bộ Quốc phòng Phần Lan, cho biết: "Hợp tác với Mỹ rất mật thiết và sẽ được tiếp tục duy trì".

F-15 là chiến đấu cơ gồm 2 động cơ phản lực hoạt động trong mọi thời tiết, được thiết kế để chiếm lĩnh và duy trì ưu thế trên không trong chiến đấu.

Trong khi đó, "Chiến dịch Giải pháp Đại Tây Dương" đã được Mỹ khởi xướng vào năm 2014 nhằm trấn an các đồng minh NATO sau khi tố Nga can thiệp vào Ukraine.

Động thái trên của Mỹ diễn ra đúng một ngày sau Tổng thống Nga Putin huy động 8.500 binh sĩ và 200 chiến đấu cơ cùng 50 tàu chiến khắp tây nam nước Nga tham gia cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu.

[mecloud]tzXqhrE2no[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: F-15 can thiệp