Tin mới

Mỹ định dùng Tổng thống Pháp để chống lại Nga?

Thứ ba, 24/11/2015, 13:46 (GMT+7)

Đều gặp phải thảm kịch, mối quan hệ giữa Nga và Pháp có vẻ đã ấm lên. Nhưng với chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande tới Washington trong tuần này, Mỹ có thể cố chia sẽ Paris và Moscow.

Đều gặp phải thảm kịch, mối quan hệ giữa Nga và Pháp có vẻ đã ấm lên. Nhưng với chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande tới Washington trong tuần này, Mỹ có thể cố chia sẽ Paris và Moscow.

Phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Nga trong hơn 1 năm qua do cáo buộc Moscow có liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine. Các biện pháp trừng phạt sẽ hết hạn vào cuối tháng Giêng năm sau. Và, bất chấp việc các quan chức Nga nhiều lần phủ nhận can thiệp vào tình hình miền đông Ukraine, việc sáp nhập Crimea là kết quả của một cuộc trưng cầu dân ý trong đó 96% cử tri đồng ý, một số chính trị gia phương Tây đang kêu gọi mở rộng các lệnh trừng phạt.

Nhưng các hoạt động khủng bố gần đây đã đẩy các cuộc cãi vã chính trị tới một tình thế mới. Dù khác biệt có thể tồn tại giữa các cường quốc trên thế giới nhưng đó lại không là gì so với mối đe dọa cấp bách và chết người mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đặt ra.

Không ai biết được điều đó rõ hơn là Nga và Pháp - 2 quốc gia là nạn nhân của IS trong thời gian gần đây. Trước việc máy bay A321 của Nga bị rơi ở bán đảo Sinai và hàng loạt vụ tấn công vào Paris hôm 13/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tăng cường các chiến dịch không kích của mỗi nước tại Syria.

Tuy nhiên, tình bạn mới giữa Paris và Moscow chưa chắc làm Washington cảm động. Theo các quan chức trong chính quyền Obama, Nhà Trắng có thể sẽ dùng chuyến thăm của ông Hollande (trong ngày hôm nay, 24/11) để gây áp lực cho tổng thống Pháp, buộc ông ủng hộ gia hạn lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP

Evelyn Farkas, cựu chuyên gia Nga của Lầu Năm Góc nói với tờ Politico rằng việc kết thúc sớm các lệnh trừng phạt "luôn là điều lo lắng của chúng tôi". Những người khác (yêu cầu giấu tên) cũng xác nhận nỗi sợ hãi của chính quyền Obama trước mối quan hệ hợp tác Nga - châu Âu.

Với việc tập trung lại vào IS, các nhà lãnh đạo châu Âu ngày càng bị cuốn vào chiến dịch không kích chống khủng bố đang thành công của Nga tại Syria. Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, các cuộc không kích của Nga đã làm được nhiều hơn chiến dịch kéo dài hàng năm do Mỹ dẫn đầu và sự thiếu hụt một chiến lược nhất quán của chính quyền Obama trong khu vực này đã bị chỉ trích nặng nề.

"Tôi nghĩ rất khó để đổ lỗi cho Pháp khi thăm dò (hợp tác với Nga), đặc biệt là từ khi Tổng thống Obama ám chỉ các cuộc tấn công Paris không phải sự kiện biện minh cho sự thay đổi chiến lược của Mỹ tại Syria", một nhà ngoại giao của Pháp Simond de Galbert nói với Politico.

"Dù bạn nghĩ gì về người Nga thì có một thực tế họ là người duy nhất có thể và sẵn sàng bỏ ra những tài sản đáng kể để chiến đấu".

Trong khi Nhà Trắng có thể hy vọng sẽ thuyết phục ông Hollande về tầm quan trọng của việc nói xấu Nga thì tổng thống Pháp cũng sẽ bay tới Moscow vào cuối tháng này để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là một phần trong cái mà ông Hollande gọi là thúc đẩy "một liên minh lớn".

Ngay sau các vụ tấn công Paris, Tổng thống Pháp cho biết mục tiêu của ông là "gặp Tổng thống Obama và Tổng thống Putin trong vài ngày tới để hợp nhất lực lượng và đạt được một kết quả đã bị trì hoãn quá lâu".

Khi Mỹ tiếp tục theo đuổi Chính sách cô lập Nga thì một liên minh thống nhất như ông Hollande mong đợi dường như là điều không thể.

[mecloud]EAlivT0Rno[/mecloud]

Bảo Linh (theo Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Francois Hollande IS