Tin mới

Mỹ đưa máy bay do thám bí mật tới Thái Bình Dương trong nhiều năm

Thứ sáu, 13/11/2015, 10:42 (GMT+7)

Mỹ có thể điều máy bay giám sát tới Biển Đông nhưng những tài liệu được tiết lộ gần đây cho thấy Lầu Năm Góc đã đưa những máy bay do thám bí mật tới Thái Bình Dương trong nhiều năm.

Mỹ có thể điều máy bay giám sát tới Biển Đông nhưng những tài liệu được tiết lộ gần đây cho thấy Lầu Năm Góc đã đưa những máy bay do thám bí mật tới Thái Bình Dương trong nhiều năm.

Một máy bay do thám của Hải quân Mỹ. Ảnh: AP

Không quân Mỹ hiện đưa máy bay do thám tối tân nhất - P-8A Poseidon - tới khu vực quanh các đảo nhân tạo trái phép của Bắc Kinh tại Biển Đông. Bị Trung Quốc lên án, những chuyến bay trinh sát này là một phần làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước đối với các dự án cải tạo đất của chính phủ Trung Quốc.

Hôm qua, 12/11, Lầu Năm Góc xác nhận đã đưa máy bay ném bom B-52 tới khu vực này.

Nhưng theo các tài liệu mà chuyên trang War Is Boring (Chiến tranh thật nhàm chán) thu được thông qua một yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin, các chuyến bay này chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Không quân Mỹ đã đưa máy bay bí mật hàng đầu tới Thái Bình Dương ít nhất là từ năm 2013, chủ yếu là để thu thập tin tình báo từ Trung Quốc và Triều Tiên.

"Các máy bay khác của Không quân Hoa Kỳ thực hiện nhiệm vụ thu thập tin tình báo quốc gia gồm Combat RC-135U Sent, RC-135S Cobra Bal và chiếc máy bay đã kể đến trước đó (đã được biên tập)", tài liệu nêu rõ.

Trong khi Combat Sent và Cobra Ball đều là những máy bay trinh sát lớn, gần bằng kích thước các máy bay chở khách thì danh tính chiếc máy bay đã được biên tập vẫn còn là bí mật. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự đã đưa ra một số ý tưởng về chiếc máy bay này.

Có khả năng nó là RQ-170 Sentinel, còn được biết đến với tên gọi Wraith. Do Lockheed Martin sản xuất, chiếc máy bay không người lái này gần như tàng hình trước radar và được phát triển cho phép Mỹ do thám tại biên giới của các nước đối thủ.

Đây là chiếc máy bay giống với mô hình mà giới chức Tehran tuyên bố đã bị rơi ở lãnh thổ Iran vào năm 2011.

Một trong những máy bay bí mật nhất trong kho vũ khí của Lầu Năm Góc, Sentinel, và có nhiều câu hỏi được đặt ra là liệu vụ tai nạn năm 2011 có khiến chúng bị ngưng sử dụng. Khả năng tuần tra Thái Bình Dương của RQ-170 cho thấy có thể nó không phải chiếc máy bay trong trường hợp này.

Nhưng đây có thể là một máy bay hoàn toàn mới. Hầu hết các máy bay gián điệp khét tiếng của Mỹ đã đực đưa vào sử dụng một thời gian dài trước khi sự tồn tại của chúng được công khai. U-2, A-12 Oxcart và SR-71 Blackbird đều từng là những bí mật hàng đầu của Mỹ.

Vào năm 2013, các phóng viên của tuần báo Aviation Week cũng đã công bố sự tồn tại của một dự án bí mật để phát triển một chiếc Sntinel mới - RQ-180.

Cho dù những máy bay bí mật của Lầu NĂm Góc có thể đang được phát triển thì họ cũng đã tiêu những khoản chi kếch xù cho những dự án bí mật này. Chương trình F-35 có giá gần 400 tỷ USD và dù được trang bị công nghệ cao, nó vẫn phải cố gắng để cạnh tranh với những "người tiền nhiệm" của mình.

Tháng trước, Lầu Năm Góc đã trao một hợp đồng cho tập đoàn Northrop Grumman để phát triển máy bay ném bom tầm xa thế hệ tiếp theo. Hợp đồng này có giá ước tính khoảng 51 tỷ USD.

Bảo Linh (theo sputniknews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news