Tin mới

Mỹ đưa tàu sân bay thứ ba áp sát bán đảo Triều Tiên

Chủ nhật, 28/05/2017, 08:22 (GMT+7)

Mỹ đang lên kế hoạch điều tàu sân bay thứ ba đến vùng biển tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên để đối phó với cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay.

Mỹ đang lên kế hoạch điều tàu sân bay thứ ba đến vùng biển tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên để đối phó với cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay.

Báo Asahi của Nhật Bản dẫn nguồn tin giấu tên ngày 28/5 cho biết, nhóm tàu tác chiến do tàu sân bay USS Nimitz ban đầu được dự kiến triển khai ở khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, Hải quân Mỹ đã thay đổi chiến thuật và quyết định triển khai tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân này đến khu vực Tây Thái Bình Dương với sứ mệnh kéo dài 6 tháng nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng hiện nay ở bán đảo Triều Tiên.

Như vậy, đây là nhóm tàu sân bay thứ 3 sẽ triển khai ở khu vực bán đảo Triều Tiên. Asahi dẫn lời giới quan sát cho rằng hiếm khi Mỹ triển khai 3 nhóm tác chiến tàu sân bay tới một khu vực cùng lúc.

Tàu sân bay Mỹ USS Nimitz của Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy

Trước đó, nhóm tàu tác chiến do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu đã được triển khai ở bán đảo Triều Tiên từ cuối tháng 4. Nhóm tàu do tàu sân bay USS Ronald Reagan dẫn đầu đã rời cảng ở Nhật Bản hôm 16/4 và dự kiến sẽ diễn tập chung với nhóm tàu USS Carl Vinson.

Hiện chưa rõ, nhóm tàu USS Nimitz có tham gia diễn tập quân sự chung với 2 nhóm tàu trên ở Tây Thái Bình Dương hay không.

Động thái trên của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên liên tiếp phóng thử tên lửa đạn đạo được cho là một tên lửa xuyên lục địa. Theo đánh giá của giới chuyên gia, Triều Tiên đã đạt được bước tiến đáng kể trong công nghệ phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và có thể sẽ sở hữu tên lửa đạn đạo sớm hơn dự đoán.

Tờ báo ở Nhật đánh giá ,động thái mới của Washington cũng nhằm gửi tín hiệu tới Trung Quốc rằng nước này nên tiếp tục hợp tác với Mỹ về vấn đề Triều Tiên. Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ có hành động đơn phương đối với Triều Tiên nếu Trung Quốc không hợp tác.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news