Tin mới

Mỹ gọi Tập Cận Bình là Chủ tịch Đài Loan, Trung Quốc lên tiếng

Thứ ba, 11/07/2017, 09:02 (GMT+7)

Trung Quốc hôm qua 10/7 (giờ địa phương) đã chính thức lên tiếng về việc Nhà Trắng nhầm chức vụ của ông Tập Cận Bình là "chủ tịch Đài Loan".

Trung Quốc hôm qua 10/7 (giờ địa phương) đã chính thức lên tiếng về việc Nhà Trắng nhầm chức vụ của ông Tập Cận Bình là "chủ tịch Đài Loan".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm qua cho biết nước này đã phàn nàn với Bộ Ngoại giao Mỹ về sự nhầm lẫn này. Trong buổi họp báo, ông Cảnh Sảng cũng cho biết phía Nhà Trắng đã gửi lời xin lỗi về lỗi kỹ thuật này và đã đính chính ngay sau đó.

Cuộc hội kiến của ông Trump và ông Tập diễn ra bên lề Hội nghị G20.

Trước đó, trong thông cáo chính thức về cuộc hội kiến giữa Tổng thống Mỹ Doanld Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Nhà Trắng đã sử dụng cụm từ "Republic of China"để chỉ chức vụ của ông Tập Cận Bình, thay vì tên gọi đúng của Trung Quốc là "Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa" (People’s Republic of China).

Tuy sự khác biệt trong tiếng Anh không lớn, nhưng cụm từ "Republic of China" vốn được Mỹ sử dụng để nói về Đài Loan. Đây là vùng lãnh thổ mà Trung Quốc luôn khẳng định chính là một phần lãnh thổ của mình.

May mắn, "lỗi đánh máy" này được cho là không cố ý, mà chỉ là sự thiếu chuyên nghiệp. Chuyên gia nhận đinh, sự cố ngoại giao hy hữu này của Mỹ sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến mối quan hệ song phương.

Trước đó, khi chưa nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng khiến Bắc Kinh vô cùng tức giận vì điện đàm trực tiếp với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news