Tin mới

Mỹ lo ngại hành động khiêu khích của Trung Quốc ở biển Đông

Thứ năm, 22/05/2014, 16:12 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngoại trưởng\nMỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại\ngiao Phạm Bình Minh và bày tỏ lo ngại về những hành động khiêu khích của Trung\nQuốc ở biển Đông, theo phát ngôn viên Mỹ cho biết vào hôm qua (21/5).

(Tinmoi.vn) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và bày tỏ lo ngại về những hành động khiêu khích của Trung Quốc ở biển Đông, theo phát ngôn viên Mỹ cho biết vào hôm qua (21/5).

Mỹ lo ngại hành động khiêu khích của Trung Quốc ở biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Phát ngôn viên Bô Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết, hôm thứ 3 (20/5), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh để bàn về những vấn đề trong khu vực.

Trong bối cảnh căng thẳng về lãnh thổ đang gia tăng ở biển Đông khi tàu Trung Quốc cố ý gây đụng độ với tàu Việt Nam, các cuộc tuần hành ở Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan, Washington yêu cầu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm đặc biệt trong việc giảm căng thẳng trong tình thế hiện tại.

Ông Kerry bày tỏ quan ngại về hành động khiêu khích đặt giàn khoan dầu và số lượng khủng tàu Trung Quốc vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, gây ra các cuộc xô xát, cũng như ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh ở Việt Nam.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ “thúc giục cả hai bên kiềm chế, giảm căng thẳng, bảo đảm an toàn cho các tàu thuyền hoạt động trên biển, và giải quyết tranh chấp bằng hòa bình, nghĩa là tuân theo luật pháp quốc tế."

Ông Kerry cũng mời Phó Thủ tướng đến Washington để "tham vấn toàn diện về các vấn đề song phương và khu vực trong khuôn khổ mối quan hệ Đối tác Toàn diện" giữa Việt Nam và Mỹ, phát ngôn viên này cho hay.

Washington cho biết, họ không bình luận về giá trị những tuyên bố về lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước khác ở biển Đông. Nhưng Mỹ kêu gọi các bên giải quyết những tranh chấp một cách hòa bình và tuân theo luật pháp quốc tế.

Sandy (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news