Tin mới

Mỹ muốn hỗ trợ Đài Loan sau vụ lỡ phóng tên lửa về phía Trung Quốc

Thứ hai, 04/07/2016, 15:15 (GMT+7)

Washington đã lên tiếng bày tỏ quan ngại và đề nghị hỗ trợ kỹ thuật cho Đài Loan ngay sau khi hải quân tại căn cứ ở Ca Hùng lỡ phóng tên lửa về phía Trung Quốc đại lục.

Washington đã lên tiếng bày tỏ quan ngại và đề nghị hỗ trợ kỹ thuật cho Đài Loan ngay sau khi hải quân tại căn cứ ở Ca Hùng lỡ phóng tên lửa về phía Trung Quốc đại lục.

Theo ông Lý Đại Duy, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan, gần như ngay sau khi tên lửa bị phóng nhầm từ tàu hộ vệ ở Cao Hùng Hôm 1/7, cơ quan này đã báo với Viện Mỹ tại Đài Loan.

Ông Lý cho biết, Mỹ đã bày tỏ quan ngại về sự cố và đề nghị hỗ trợ kỹ thuật.

Các văn phòng đại diện của Việt Nam và Philippines tại Đài Loan cũng được báo về sự cố, bởi hai nước có công dân bị thương trên tàu cá trúng tên lửa.

Tên lửa chống hạm siêu thanh Hùng Phong III của Đài Loan. Ảnh minh họa: SCMP

Quân đội Đài Loan cho hay quả tên lửa diệt hạm siêu thanh Hùng Phong III (Hsiung Feng III) tại căn cứ ở thành phố Cao Hùng, phía nam Đài Loan, bị một hạ sĩ quan bảo dưỡng vũ khí kích hoạt sai quy trình hôm 1/7 khi không có sự giám sát của hạm trưởng và các sĩ quan chỉ huy khác.

Tên lửa này đã phóng đi được khoảng 75 km, xuyên qua một tàu cá của ngư dân Đài Loan trước khi rơi xuống biển, khiến thuyền trưởng thiệt mạng và ba người bị thương. Quả tên lửa cũng không phát nổ sau khi đâm trúng tàu cá, nhiều khả năng vì vỏ tàu cá quá mỏng, không đủ sức kích nổ đầu đạn.

Giới chức quốc phòng Đài Loan cho biết, tên lửa Hùng Phong III chỉ có thể kích hoạt cơ chế tự hủy sau khi trượt mục tiêu, nhằm đảm bảo tránh gây ra thương vong ngoài dự tính.

Nhân viên bảo dưỡng tên lửa Cao Giai Tuấn và thiếu tá Lâm Bá Trạch, chỉ huy tàu hộ tống Kim Giang, hai người trực tiếp liên quan trong vụ việc đã được tại ngoại sau khi nộp số tiền bảo lãnh hơn 9.300 USD mỗi người.

[mecloud]BAugrG9AgQ[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news