Tin mới

Mỹ muốn Trung Quốc mạnh tay trừng phạt Triều Tiên

Thứ tư, 20/01/2016, 15:50 (GMT+7)

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ ngày hôm nay (20/1) đã gia tăng áp lực lên Trung Quốc nhằm hợp tác đưa ra những biện pháp trừng phạt mới, cắng rắn lên Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân gần đây.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ ngày hôm nay (20/1) đã gia tăng áp lực lên Trung Quốc nhằm hợp tác đưa ra những biện pháp trừng phạt mới, cắng rắn lên Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân gần đây.

Tờ New York Times đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã tới Hàn Quốc trong nỗ lực ngoại giao nhằm thúc đẩy những lệnh trừng phạt cứng rắn hơn để ép Triều Tiên thay đổi. Chìa khóa của những nỗ lực này là liệu Trung Quốc - đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, thành viên Hội đồng Bảo an LHQ có quyền phủ quyết - có tham gia bất cứ sự trừng phạt cứng rắn nào với Triều Tiên hay không.

"Chúng tôi tin rằng Trung Quốc có vai trò đặc biệt trong việc này bởi mối quan hệ đặc biệt của họ với Triều Tiên", ông Blinken nói với các phóng viên sau cuộc gặp với các quan chức Hàn Quốc.

Ông nói rằng Bắc Kinh "có ảnh hưởng và tác dụng đòn bẩy" đối với Bình Nhưỡng nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác bởi hầu hết thương mại của họ đều đến từ hoặc thông qua Trung Quốc. Ông Blinken sẽ bay tới Bắc Kinh vào tuần sau để đàm phán về vấn đề Triều Tiên.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se, ông Blinken nói rằng Seoul và Washington đang hợp tác chặt chẽ với Hội đồng bảo an LHQ.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-Koo. Ảnh: Reuters

Ông Yun cho biết đã đến lúc cộng đồng quốc tế đoàn kết để đưa Triều Tiên đối mặt với những hậu quả do thử bom. "Đây là hành động Triều Tiên đối đầu với cả cộng đồng quốc tế", ông nói.

Trung Quốc dự kiến sẽ tham gia một số biện pháp trừng phạt của LHQ nhưng không có khả năng tiến xa để đưa tới sự sụp đổ của chính phủ Triều Tiên. Trung Quốc sợ gặp phải làn sóng người tị nạn và bạo lực gia tăng qua biển giới, các nhà phân tích nói.

Triều Tiên cho biết họ đã tiến hành một vụ thử bom nhiệt hạch vào ngày 6/1. Nhiều chính phủ và các chuyên gia vẫn hoài nghi về tuyên bố của Triều Tiên nhưng bất cứ thiết bị nào của nước này phát nổ cũng sẽ đẩy họ tới gần mục tiêu sản xuất đầu đạn hạt nhân thu nhỏ có thể gắn lên tên lửa. Và điều này có thể đe dọa tới lục địa Mỹ.

Sau vụ thử bom, 2 miền Triều Tiên đã khởi động lại cuộc chiến tranh tâm lý, Seoul đã tiếp tục phá Bình Nhưỡng bằng loa phát thanh ở biên giới. Bình Nhưỡng cũng làm tương tự, thả truyền đơn qua biên giới.

Bảo Linh (theo nytimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bom nhiệt hạch