Tin mới

Mỹ - Nga khẩu chiến dữ dội, lệnh ngừng bắn Syria có nguy cơ sụp đổ

Thứ hai, 19/09/2016, 09:52 (GMT+7)

Một ngày sau khi liên quân do Mỹ cầm đầu không kích vào quân chính phủ Syria, các máy bay chiến đấu đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào thành trì của phiến quân ở phía đông Aleppo hôm 18/9.

Một ngày sau khi liên quân do Mỹ cầm đầu không kích vào quân chính phủ Syria, các máy bay chiến đấu đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào thành trì của phiến quân ở phía đông Aleppo hôm 18/9.

Lệnh ngừng bắn Syria có nguy cơ sụp đổ sau vụ liên quân Mỹ không kích nhầm binh sĩ Syria. Ảnh: ibtimes

Các cuộc không kích ngày 18/9 đã gây áp lực cho lệnh ngừng bắn mong manh giữa Moscow và Washington. Đến nay, lệnh ngừng bắn đã kéo dài được 6 ngày và khiến cho tình hình Syria trở nên tệ hơn.

Hiện chưa rõ bên nào đã tiến hành các cuộc không kích hôm 18/9. Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết đây là vụ tấn công đầu tiên nhằm vào Aleppo kể từ khi lệnh ngừng bắn do Nga - Mỹ hậu thuẫn có hiệu lực từ ngày 12/9. Ít nhất 1 phụ nữ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, một số bị thương rất nặng.

Nga nói rằng các cuộc không kích do liên minh của Mỹ tiến hành đã giết nhầm hàng chục binh sĩ Syria hôm 17/9 - gây ra một cuộc khẩu chiến ngoại giao - đặt lệnh ngừng bắn vào tình thế hiểm nguy.

Quân đội Nga cho biết các cuộc không kích gần sân bay Deir Ezzor (Mỹ nói nhắm vào IS nhưng đã giết nhầm 62 binh sĩ Syria) đã khiến đại sứ Nga và Mỹ khẩu chiến dữ dội bên ngoài cuộc họp Hội đồng An ninh khẩn cấp của Liên hợp quốc.

Mỹ đã bày tỏ hối tiếc về cuộc không kích. Australia, nước có máy bay tham gia vào hoạt động này cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

"Chúng tôi xem những gì đã xảy ra là lẽ tất yếu khi Mỹ liên tục từ chối hợp tác chặt chẽ hơn với Nga trong cuộc chiến chống IS, Jabhat al-Nusra và các nhóm khủng bố có liên quan khác", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Bouthaina Shaaban, cố vấn chính trị và truyền thông của Tổng thống Bashar al-Assad nói với CNN rằng Syria tôn trọng thỏa thuận này và Mỹ nên bắt đầu hợp tác.

"Tôi đã hỏi Mỹ là nếu họ thực sự muốn nhắm tới khủng bố thì vấn đề nằm ở đâu trong việc phối hợp những nỗ lực của họ với Nga, quân đội Syria Ả Rập và với bất cứ ai cũng đang nhắm tới khủng bố?", bà Shaaban nói.

"Sau tất cả, đây là mục tiêu của tất cả chúng ta vậy thi tại sao họ lại cứ kéo dài sự thống khổ của người dân Syria, cho phép khủng bố có được thời gian, không gian để giết người dân của chúng tôi?", bà nói.

[mecloud]qw7soOSVdR[/mecloud]

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news