Tin mới

Mỹ-Phil chuẩn bị tiến hành "cuộc tập trận cuối cùng"

Thứ ba, 04/10/2016, 10:09 (GMT+7)

Mỹ và Philippines chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận chung ở gần biển Đông. Tổng thống Duterte mới đây tuyên bố rằng đây có thể sẽ là cuộc tập trận cuối cùng với Mỹ trong nhiệm kỳ của ông.

Mỹ và Philippines chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận chung ở gần biển Đông. Tổng thống Duterte mới đây tuyên bố rằng đây có thể sẽ là cuộc tập trận cuối cùng với Mỹ trong nhiệm kỳ của ông.

Cuộc tập trận Tấn công Đổ bộ Philippines lần thứ 33 (PHIBLEX 33) kéo dài từ ngày 4 đến 12/10 tại đảo Luzon, Palawan của Philippines và một khu vực trên Biển Đông, theo hãng tin RT của Nga.

Mỹ-Philippines chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận chung lần thứ 33. Ảnh: RT

Thông báo chính thức từ  Philippines đưa ra ngày 2/10 cho biết có ít nhất 500 binh sĩ Philippines và 1.400 lính Mỹ, đóng quân tại Okinawa, Nhật Bản, tham gia tập trận.

Cuộc tập trận với mực tiêu giúp binh sĩ Mỹ và Philippines củng cố kỹ năng và tăng cường tương tác cấp độ cao.

Theo Đại sứ quán Mỹ ở Manila, quân đội Philippines là bên đề xuất mời lính Mỹ tham gia PHIBLEX và được Washington hoan nghênh.

Trước đó, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo PHIBLEX sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng giữa Mỹ và Philippines trong nhiệm kỳ 6 năm của ông. Ông còn dọa xóa bỏ hiệp ước phòng thủ mà người tiền nhiệm Benigno Aquino đã kích hoạt, cho phép lính Mỹ hiện diện nhiều hơn trên quốc đảo để đối phó với các hoạt động bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Cũng trong ngày 2/10, Duterte còn nói sẽ đề nghị Mỹ rút hết quân khỏi nước này, một động thái tạo tiền đề cho định hướng chiến lược của Duterte trong những năm tới: Chuyển hướng quan hệ thân thiết sang Trung Quốc và Nga. Duterte tuyên bố: "Tôi sẽ đề nghị Mỹ rút quân ra khỏi Philippines. Tôi không thích người Mỹ vì...họ công khai chỉ trích tôi".

Duterte không "muốn chơi" với Mỹ nữa vì nước này chỉ trích ông. Ảnh: Sputnik

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết ông Duterte muốn nói "dựa trên tình hình thực tế, những cuộc tập trận năm 2017 hai bên thống nhất từ trước không còn quá cần thiết. Philippines không tuần tra chung với Mỹ trên Biển Đông vì Manila không muốn làm gia tăng căng thẳng".

Nhưng việc "thoát khỏi chiếc ô của Mỹ" của Philippines sẽ không đơn giản như vậy, theo các chuyên gia, lí do phần lớn nằm ở lợi ích của Philippines vì "Phlippines cần Mỹ nhiều hơn so với Mỹ cần Philippines": quân đội Philippines từ lâu đã phụ thuộc rất lớn vào quân đội Mỹ, để Nga - Trung có thể lấp đầy khoảng trống này không phải là chuyện một sớm một chiều.

Chưa kể đến Philippines và Trung Quốc vốn tồi tại những xung đột chiến lược và cơ bản về lợi ích, đặc biệt là vấn đề biển Đông nên sẽ khó có chuyện Trung Quốc "vô tư" giúp đỡ Philippines. Vì vậy, theo một số ý kiến nhận định, rất có thể đây chỉ là những động thái nhằm "dằn mặt" Mỹ vì đã lên án cuộc chiến chống ma túy của Duterte. Sâu xa hơn, đây có thể là một lá bài mặc cả để Mỹ phải tăng cường bảo vệ Philippines hơn.

Về phía Mỹ, nước này tiếp nhận những động thái của Philippines theo các "hết sức thoải mái, nhẹ nhàng", có lẽ do nước này hiểu được ý đồ ngoại giao của Manila và hiểu được vị thế của nước này đối với Philippines.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte