Tin mới

Mỹ “quan ngại” về hệ thống tên lửa Nga

Thứ năm, 26/11/2015, 10:57 (GMT+7)

Quyết định triển khai hệ thống phòng không công nghệ cao nhất Nga đến căn cứ ở Syria gây nên “quan ngại đặc biệt” cho quân đội Mỹ, một quan chức Mỹ cho biết vào hôm thứ 4 (25/11).

Quyết định triển khai hệ thống phòng không công nghệ cao nhất Nga đến căn cứ ở Syria gây nên “quan ngại đặc biệt” cho quân đội Mỹ, một quan chức Mỹ cho biết vào hôm thứ 4 (25/11).

Ảnh cắt từ video được đăng tải trên website của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy một vụ nổ do không kích của Nga vào các cơ sở IS ở tỉnh Idlib, Syria.

Moscow cho biết, họ đã điều hệ thống S-400 chống tên lửa máy bay đến Latakia, phía tây bắc Syria, động thái đến sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu Nga ở biên giới vào hôm thứ 3 (24/11).

Hệ thống tên lửa S-400 có tầm hoạt động khoảng 400 km, nghĩa là chúng có thể vào sâu trong Thổ Nhĩ Kỳ hay đe dọa tiềm tàng các máy bay của liên minh do Mỹ dẫn đầu – góp thêm một yếu tố nguy hiểm nữa vào những bất ổn trong những lợi ích quân sự cạnh tranh ở Syria.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết trên truyền thông: “Đó là hệ thống vũ khí mạnh có thể đe dọa bất kỳ ai. Có mối quan ngại đặc biệt về các hoạt động không kích ở Syria.”

Từ tháng 8/2014, Mỹ đã dẫn đầu liên minh và thực hiện hơn 8.000 lượt ném bom nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria và Iraq.

Nga cũng đang ném bom ở Syria, nhưng chủ yếu là ở những khu vực khác nơi các máy bay của Mỹ và liên minh đang bay. Trong khi phương Tây cáo buộc Nga đang trợ giúp cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad thay vì tập trung vào phiến quân IS.

Mặc dù Nga và liên quân Mỹ đã đồng ý về một loạt nguyên tắc để đảm bảo các phi công không trùng đường bay của nhau, viễn cảnh các tên lửa chống máy bay của Nga đến Syria dù sao cũng khiến Lầu Năm Góc phần nào lưu ý.

Một quan chức Mỹ khác lại cho rằng, hệ thống S-400 sẽ không ảnh hưởng đến liên minh không kích.

Vị này nói: “Chúng tôi sẽ không can thiệp vào các hoạt động (của Nga) và họ sẽ không can thiệp vào việc của chúng tôi. Không có lý do gì chúng tôi nhắm mục tiêu vào nhau.”

Nga tuần trước đã đưa hơn 30 xe tăng T-90 và T-72 vào Latkia, người này cho biết thêm.

Hôm thứ 3 (24/11), Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một máy bay Nga ở dọc biên giới với Syria, và phiến quân đã giết một trong những phi công khi anh nhảy dù xuống khỏi máy bay. Phi công thứ hai đã được lực lượng đặc biệt của Nga và Syria cứu.

Một trực thăng cứu hộ Nga cũng đã bị phá hủy bởi phiến quân sau đó.

Linh Mai

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news