Tin mới

Mỹ quyết giữ 22 email "tuyệt mật" của bà Hillary Clinton

Thứ bảy, 30/01/2016, 11:08 (GMT+7)

22 email của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chứa thông tin "tuyệt mật", do đó, sẽ không được công bố, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

22 email của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chứa thông tin "tuyệt mật", do đó, sẽ không được công bố, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dính bê bối dùng email cá nhân cho công việc chính phủ. Ảnh: AP

Ngày 29/1, Hãng AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết những tài liệu này khi gửi đi không được đánh dấu là thư tối mật. Tuy nhiên, về sau, các tin nhắn này mới được coi là “tối mật” bởi chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia nếu bị rò rỉ ra ngoài.

AP cho biết những email này bao gồm các tin nhắn gần đây của một quan chức Mỹ, đề cập tới "các chương tình truy cập đặc biệt, những nguồn tin hoặc chương trình bí mật của chính phủ Mỹ trong đó có thông tin về thiết bị không người lái, chương trình nghe lén.

Cơ quan tình báo Mỹ kết luận an ninh quốc gia sẽ bị "phương hại nghiêm trọng" nếu những email này được công bố, một quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ cho biết. Tuy nhiên, phát ngôn viên của cộng đồng tình báo Mỹ đã từ chối bình luận về thông tin này.

Đại diện cho chiến dịch tranh cử của bà Hillary, Brian Fallon đã phản đối cách chặn email này của chính phủ Mỹ. Ông cho rằng những email này không được đánh dấu là tối mật vào thời điểm gửi đi nên nó không có gì phải che giấu.

Ông Fallon yêu cầu công khai toàn bộ những email này nhằm hạ nhiệt vụ bê bối sử dụng email cá nhân cho công việc chính phủ, có thể hủy hoại chiến dịch tranh cử Tổng thống của bà Hillary. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ cho biết họ sẽ chỉ công bố một phần trong số 7.000 trang email của bà Hillary Clinton trong ngày hôm nay (30/1) nhưng không có 22 trang email "tuyệt mật" nói trên.

Thông tin này được đưa ra chỉ 3 ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 tại bang Iowa.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news