Tin mới

Mỹ ra văn bản chính thức về xuất khẩu vũ khí sang Việt Nam

Thứ tư, 12/11/2014, 08:57 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 10/11 đã ra văn bản chính thức nới lỏng lệnh cấm vận, cho phép xuất khẩu vũ khí sát thương sang Việt Nam nhằm phục vụ an ninh hàng hải được cân nhắc từng trường hợp.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 10/11 đã ra văn bản chính thức nới lỏng lệnh cấm vận, cho phép xuất khẩu vũ khí sát thương sang Việt Nam nhằm phục vụ an ninh hàng hải được cân nhắc từng trường hợp.

Video:

 

 

Tờ Defense News ngày 10/11 cho biết, trong ngày đầu tiên Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Bắc Kinh trong khuôn khổ chuyến công du châu Á kéo dài một tuần, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức ra tuyên bố thay đổi Chính sách, cho phép xuất khẩu vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Theo trang tin Federal Register, văn bản có tên gọi "Sửa đổi trong giao dịch quốc tế về quy chế vũ khí: Chính sách xuất khẩu sang Việt Nam" và đã được bà Rose E. Gottemoeller, Thứ trưởng phụ trách về Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ ký và chính thức có hiệu lực từ ngày 10/11.

Trong văn bản, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: "Căn cứ trên lợi ích của chính sách ngoại giao, an ninh quốc gia Mỹ mà việc xuất khẩu các vũ khí sát thương và dịch vụ quốc phòng sang Việt Nam sẽ được cho phép trên cơ sở từng trường hợp cụ thể nhằm hỗ trợ an ninh hàng hải và nhận thức chủ quyền".

Một chiếc máy bay giám sát P-3 Orion, loại máy bay mà Washington có thể sẽ bán cho Hà Nội

Theo đó, dựa trên từng trường hợp, Washington có thể xuất khẩu vũ khí sát thương và dịch vụ quốc phòng để củng cố khả năng an ninh hàng hải và cảnh báo; vũ khí phi sát thương và dịch vụ quốc phòng; hoặc vũ khí phi sát thương và thiết bị an toàn cho vũ khí sát thương.

 

Các nguồn tin Mỹ cho rằng Washington có thể sẽ bán cho Việt Nam các máy bay giám sát P-3 Orion đã qua sử dụng, do hãng Lockheed Martin sản xuất. Các phi cơ này hiện được thay thể bằng thế hệ máy bay P-8A mới hơn của hãng Boeing.

 

Trong năm 2013, ông Kerry cũng đã tuyên bố một thỏa thuận cung cấp cho Việt Nam 5 tàu tuần tra cao tốc không vũ trang.

Những thay đổi đầu tiên trong chính sách xuất khẩu vũ khí đã được công bố hồi đầu tháng 10 vừa qua, khi Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh gặp Cố vân An ninh Quốc gia Susan Rice và Ngoại trưởng John Kerry. Giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các trang thiết bị mới sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc tuần tra và phòng thủ trên Biển Đông nhưng trong tương lai, các vũ khí được bán có thể bao gồm cả hệ thống phòng không và tàu thuyền.

Tuy nhiên, biên bản chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề thông qua đạo luật cho phép xuất khẩu các trang thiết bị vũ khí sát thương cho Việt Nam đã không được tuyên bố cho đến hôm 10/11 vừa qua.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news