Tin mới

Mỹ rời TPP, nhiều thành viên muốn mời Trung Quốc

Thứ ba, 24/01/2017, 20:13 (GMT+7)

Hôm nay 24/1, Australia và New Zealand khẳng định sẽ không từ bỏ TPP đồng thời bày tỏ mong muốn "mời gọi" Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác tham gia.

Hôm nay 24/1, Australia và New Zealand khẳng định sẽ không từ bỏ TPP đồng thời bày tỏ mong muốn "mời gọi" Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác tham gia.

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh rút Mỹ khỏi "cuộc chơi mang tên TPP".

Reuters đưa tin, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tiết lộ, ông đã thảo luận với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, thủ tướng New Zealand Bill English và thủ tướng Singapore Lý Hiển Long về khả năng tiếp tục triển khai Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP khi Mỹ đã không còn tham dự.

Trong bài phát biểu trước báo giới tại thủ đô Canberra, Thủ tướng Australia Turnbull cho biết, "việc Trump quyết định không để Mỹ tham gia TPP không nghi ngờ rằng đây một tổn thất vô cùng lớn. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không từ bỏ, nhất là khả năng Trung Quốc gia nhập TPP là vô cùng lớn".

Nhiều thành viên TPP thể hiện hy vọng Trung Quốc tham dự sau khi Tổng thống Donald Trump ký lệnh rút Mỹ ra khỏi Hiệp định. Ảnh minh họa

Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng ký vào thỏa thuận này, tuy nhiên nó vẫn chưa được phê chuẩn. Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP được đánh giá là một vấn đề quan trọng trong Chính sách xoay trục sang châu Á của ông Obama. Thủ tướng Nhật Bản Abe cũng từng ca ngợi và gọi TPP là "động lực để cải cách kinh tế, là một đối trọng" có thể khắc chế "sự trỗi dậy" của Trung Quốc trong khu vực nói riêng và thế giới nói riêng.

Với việc ký sắc lệnh này, Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đẩy nước Mỹ ra xa các đồng minh lâu năm của Washington tại châu Á.

Sau khi Trump ký lệnh rút Mỹ khỏi TPP, Australia ngay sau đó đã mở ngỏ nguyện vọng để Trung Quốc tham gia. Lý do rất đơn giản, Bắc Kinh hiện là quốc gia xuất kkhaaur hàng đầu thế giới.

Chia sẻ với đài ABC, Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo cho biết, "với cơ cấu ban đầu của hiệp định cho phép các quốc gia khác tham dự". "Tôi biết Indonesia đã bày tỏ quan tâm và cũng sẽ có cơ hội cho Trung Quốc nếu chúng tôi có thể soạn lại nội dung hiệp định".

Trả lời câu hỏi về việc liệu Nhật Bản có sẵn sàng đàm phán một thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ hay không, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Nobuteru Ishihara cho biết, hiện chưa có thông tin nào cho thấy quan chức thương mại Mỹ sẽ tái khởi động những cuộc đàm phán song phương như vậy.

Bộ trưởng Thương mại New Zealand, ông Todd McClay tiết lộ ông đã hội đàm với một số Bộ trưởng các nước thành viên TPP tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos và hy vọng sẽ gặp lại để thảo luận một số vấn đề trong tháng tới.

Ông McClay nói: "Thỏa thuận vẫn có giá trị như một Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa các nước khác có liên quan".

Nghiêm Thu (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news