Tin mới

Mỹ sắm "siêu chuyên cơ" mới cho Tổng thống

Thứ năm, 29/01/2015, 10:22 (GMT+7)

Quân đội Mỹ ngày 28/1 cho biết đã chọn máy bay Boeing 747-8 cho một phi đội chuyên cơ tổng thống Không lực Một mới, thay thế phi đội hiện thời.

Quân đội Mỹ ngày 28/1 cho biết đã chọn máy bay Boeing 747-8 cho một phi đội chuyên cơ tổng thống Không lực Một mới, thay thế phi đội hiện thời.

 

Chuyên cơ Không lực Một mà Tổng thống Mỹ sử dụng hiện nay - được sơn màu trắng và xanh - cũng là một chiếc 747 nhưng cũ hơn nhiều vì được chế tạo từ hơn 20 năm trước.

"Boeing 747-8 là máy bay duy nhất được chế tạo tại Mỹ đáp ứng các khả năng cần thiết nhằm thực hiện sứ mệnh hỗ trợ tổng thống", Tư lệnh không quân Mỹ Deborah James cho biết trong một tuyên bố hôm 28/1.

Mặc dù phi đội 747-200 của tổng thống hiện nay đã hoạt động rất tốt trong những năm qua nhưng bà James cho biết "đã đến lúc phải nâng cấp".

Lầu Năm Góc đã cân nhắc Boeing 747-8 và máy bay A380 do tập đoàn Airbus của châu Âu chế tạo, mặc dù các nhà phân tích dự đoán rằng Boeing nhiều khả năng được lựa chọn.

Giới chức Lầu Năm Góc đã lựa chọn Boeing 747-8 phục vụ việc đi lại của nhà lãnh đạo Mỹ

Giới chức Lầu Năm Góc cho hay họ đã lựa chọn 747-8 mà không cần một cuộc cạnh tranh chính thức và sẽ thảo luận với Boeing để đi tới các chi tiết của một hợp đồng.

Quyết định của không quân Mỹ không gây bất ngờ với giới quan sát quân sự Mỹ, vì ngoài Boeing 747-8 thì máy bay 4 động cơ duy nhất phù hợp với yêu cầu của một chiếc Không lực 1 là loại máy bay A380 của tập đoàn Airbus (Pháp) sản xuất, theo Reuters.

Tập đoàn Boeing hoan nghênh quyết định của không quân Mỹ khi chọn máy bay 747-8 do hãng sản xuất. Không quân vẫn đang đàm phán về hợp đồng với Boeing, trong đó có những yêu cầu chỉnh sửa các chi tiết để phù hợp với tính năng của chuyên cơ dành cho tổng thống, và các dịch vụ bảo trì để máy bay hoạt động trong 30 năm. 

Chi phí sắm máy bay mới không được tiết lộ. Bộ trưởng James cho biết chương trình Không lực 1 sẽ tuyển chọn những công nghệ và các thiết bị đã được minh chứng về tính an toàn và hiện đại, giữ chi phí sắm sửa ở mức chấp nhận được.

Chuyên cơ tổng thống Mỹ hiện thời là Boeing 747-200, được sơn màu trắng và xanh

Không lực Một, về mặt kỹ thuật, là số hiệu điều khiển không lưu được dùng để gọi bất kỳ một chiếc phi cơ phản lực nào của không quân Mỹ đang chuyên chở Tổng thống, nhưng tên gọi này lại được dùng chủ yếu cho các máy bay chuyên phục vụ việc đi lại của nhà lãnh đạo Mỹ.

Phi đội chuyên cơ tổng thống hiện thời bao gồm 2 máy bay phản lực cỡ lớn đã được đưa vào sử dụng từ năm 1991, được không quân Mỹ đánh ký hiệu VC-25A.

Chiếc đầu tiên trong phi đội mới sẽ không sẵn sàng trước năm 2018, vì vậy ông chủ Nhà Trắng hiện thời, Barack Obama, sẽ không có cơ hội đi trên chuyên cơ mới.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news