Tin mới

Mỹ tăng cường khí tài hiện đại cho Philippines giám sát Biển Đông

Thứ hai, 18/04/2016, 23:43 (GMT+7)

Một quan chức ngoại giao Mỹ hôm 18/4 cho biết Washington sẽ bàn giao khí cầu gắn radar và các cảm biến trên tàu giúp Philippines thu thập thông tin tình báo và phát hiện mọi di biến động trên Biển Đông.

Một quan chức ngoại giao Mỹ hôm 18/4 cho biết Washington sẽ bàn giao khí cầu gắn radar và các cảm biến trên tàu giúp Philippines thu thập thông tin tình báo và phát hiện mọi di biến động trên Biển Đông.

Reuters dẫn lời quan chức ngoại giao này cho biết, Mỹ sẽ chuyển giao một loạt trang bị, khí tài mới để giúp Philippines giám sát mọi hoạt động và bảo vệ lợi ích của mình trên Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực này đang gia tăng.

Theo lời ông Philip Goldberg, Đại sứ Mỹ tại Philippines, Washington sẽ cung cấp cho Manila số cảm biến, radar và các trang thiết bị liên lạc trị giá 42 triệu USD. Chúng sẽ được gắn trên tàu chiến và một khinh khí cầu máy để giúp Philippines tăng cường giám sát hàng hải.

Khinh khí cầu phục vụ mục đích giám sát của quân đội Mỹ. Ảnh: US Army

"Chúng tôi sẽ giúp họ có khả năng gắn các cảm biến lên tàu và vận hành một khinh khí cầu trên không trung để giám sát mọi hoạt động trên Biển Đông", ông Goldberg nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng đã tới thăm Philippines để tái khẳng định cam kết của Washington trong việc bảo vệ đồng minh.

Trong năm nay, Philippines sẽ nhận khoảng 120 triệu USD tiền viện trợ quân sự của Mỹ. Đây là số tiền viện trợ lớn nhất kể từ năm 2000, khi quân đội Mỹ quay trở lại Phillipines để huấn luyện và diễn tập sau 8 năm vắng bóng.

Lính Mỹ tham gia diễn tập Balikatan 2016 ở Philippines. Ảnh: PhilStar

Hai nước cũng ký một thỏa thuận mới cho phép Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự luân phiên tại các căn cứ quân sự ở Philippines vào năm 2013.

Tuyên bố tăng cường hỗ trợ quân sự cho đồng minh Philippines của Mỹ diễn ra chỉ vài ngày sau khi một quan chức quốc gia Đông Nam Á đề nghị Mỹ có biện pháp ngăn chặn Trung Quốc xây dựng, bồi lấp tại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham tranh chấp trên Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news