Tin mới

Trung Quốc phản ứng vụ Mỹ - Phillipines tuần tra chung trên Biển Đông

Thứ sáu, 15/04/2016, 10:25 (GMT+7)

Trước những kế hoạch thắt chặt quan hệ quân sự giữa Mỹ và Philippines, đặc biệt là các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông giữa 2 nước, phía Trung Quốc đã tỏ ra rất lo lắng.

Trước những kế hoạch thắt chặt quan hệ quân sự giữa Mỹ và Philippines, đặc biệt là các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông giữa 2 nước, phía Trung Quốc đã tỏ ra rất lo lắng.

Quân đội Mỹ tham gia tập trận "vai kề vai" với Philippines năm 2015. Ảnh: Reuters

Ngày 14/4, trên website của mình, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đưa ra bình luận về việc Mỹ tăng cường hiện diện tại Philippines và tuyên bố 2 nước bắt đầu tuần tra chung trên Biển Đông là một "trạng thái tâm lý Chiến tranh Lạnh" và thề quyết chống lại bất cứ hành vi xâm phạm lãnh thổ nào.

"Một liên Minh Quân sự được tăng cường giữa Mỹ và Philippines là biểu hiện trạng thái tâm lý Chiến tranh Lạnh và nó không có lợi cho hòa bình, ổn định trên Biển Đông".

Trung Quốc đã ngang nhiên đòi yêu sách với hầu hết khu vực Biển Đông, chồng lấn lên chủ quyền của các nước khác như Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam và vùng lãnh thổ Đài Loan.

Các nước trong khu vực đã bày tỏ sự quan ngại đối với sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc tại khu vực này, trong đó có việc tăng cường xây đảo một cách nhanh chóng tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bản thân Trung Quốc hôm 7/4 đã điều 16 chiến đấu cơ J-11 ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng khi hải quân Mỹ- Philippines tuần tra chung, Trung Quốc lại nói đó là "thúc đẩy quân sự hóa khu vực" và thúc giục tránh hợp tác quân sự song phương để gây tổn hại đến lợi ích của bên thứ 3.

Về phía mình, trong chuyến thăm Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày 14/4 cho biết sự hiện diện quân sự lớn hơn của Mỹ không có nghĩa là để gây xung đột với Trung Quốc.

Xem thêm:

[mecloud]LYFHpEqMyr[/mecloud]

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tuần tra