Tin mới

Mỹ: Tập trận sát biên giới Ukraine, Nga đang phạm sai lầm đắt giá

Thứ sáu, 25/04/2014, 09:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Căng thẳng tại Ukraine ngày một leo thang khi quân đội nước này thừa nhận giết 5 chiến binh ủng hộ nước láng giềng. Nga bước vào cuộc tập trận mới gần biên giới để phản ứng lại.>> Lý do Ukraine không dám thành lập nhà nước liên bang >> Chính trị gia bị "giết", Ukraine tái khởi động chiến dịch chống khủng bố>> Khủng hoảng Ukraine: Mỹ bắt đầu tập trận ở Ba Lan

(Tinmoi.vn) Căng thẳng tại Ukraine ngày một leo thang khi quân đội nước này thừa nhận giết 5 chiến binh ủng hộ nước láng giềng. Nga bước vào cuộc tập trận mới gần biên giới để phản ứng lại.

 Bộ Nội vụ Ukraine cho biết quân đội nước này đã giết các chiến binh thân Nga khi tháo dỡ các trạm kiểm soát mà nhóm này lập nên “quanh thành phố đông nam của Slavyansk.

Nga đã nhanh chóng phản ứng lại. Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Nếu Kiev đã bắt đầu sử dụng quân đội chống lại người dân trong nước thì không còn nghi ngờ gì nữa, đó là tội ác nghiêm trọng”. Người ra quyết định này cũng như mối quan hệ giữa ông và chính phủ Ukraine sẽ phải lãnh “hậu quả”, Tổng thống Putin phát biểu tại một diễn đàn truyền thông ngày hôm qua, kênh 24 của Truyền hình Nga đưa tin tức.

Ngay sau đó, hãng thông tấn RIA Novosti của Nga đưa tin: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết nước này sẽ phản ứng lại bằng việc tiến hành cuộc tập trận quân sự. "Trước tình hình này, chúng tôi buộc phải phản ứng như vậy. Bắt đầu từ ngày hôm nay, các bài tập chiến thuật của các tiểu đoàn đến từ quân khu miền Nam và miền Tây sẽ diễn ra gần biên giới Ukraine”, ông Shoigu nói.

Nga tiến hành tập trận sát biên giới Ukraine

Nga tiến hành tập trận sát biên giới Ukraine

Bộ ngoại giao Ukraina cho biết nước này gia hạn cho Nga 48 giờ để giải thích cuộc tập trận của mình. Tuy nhiên họ không tiết lộ Ukraina sẽ làm gì nếu Nga không tuân thủ.

Quyền Tổng thống Ukraine, Oleksandr Turchynov đã có những lời cáo buộc mạnh mẽ dành cho Moscow. Ông nói việc Nga tích tụ quân tại biên giới miền đông Ukraine là hành động “đe dọa công khai” đất nước của ông. Các hoạt động an ninh của Kiev là nhằm bảo vệ công dân yêu chuộng hòa bình và để đáp trả lại phản ứng “phối hợp và công khai ủng hộ những kẻ giết người khủng bố có vũ trang” của Nga ở miền đông Ukraine.

"Không có lý do gì để làm như vậy, các nhà lãnh đạo Nga đã tự cho phép mình mạnh dạn can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine. Nga đã hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố cấp tiểu bang ở đất nước chúng ta”, ông Turchynov nói.

Các quan chức đứng đầu của Mỹ - kể cả Tổng thống Barack Obama - tuyên bố sẽ có thêm những hành động trừng phạt quốc tế nhắm vào mục tiêu kinh tế của Nga nếu Moscow, theo quan điểm của họ, tiếp tục để tình hình leo thang hơn nữa.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gọi hành động của Nga là “một nỗ lực triệt để nhằm phá hoại tiến trình dân chủ thông qua sự hăm dọa trắng trợn từ bên ngoài”.

“Nếu Nga vẫn tiếp tục hành động theo hướng này. Thì đó không chỉ là một sai lầm nghiêm trọng mà còn là một sai lầm đắt giá”, ông nói thêm.

Bảo Linh (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news