Tin mới

Mỹ: Thêm một người da đen bị bắn chết, bạo loạn thêm dữ dội

Thứ tư, 20/08/2014, 11:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Giữa lúc tình trạng căng thẳng do các cuộc bạo luận đang leo thang tại thành phố Ferguson sau khi một thành niên da màu bị cảnh sát bắn chết, hôm 19/8, cảnh sát Mỹ tiếp tục hạ gục một người đàn ông mang dao.

(Tinmoi.vn) Giữa lúc tình trạng căng thẳng do các cuộc bạo luận đang leo thang tại thành phố Ferguson sau khi một thành niên da màu bị cảnh sát bắn chết, hôm 19/8, cảnh sát Mỹ tiếp tục hạ gục một người đàn ông mang dao.

 

Theo tờ Sydney Morning Herald (SMH), hôm 20/8 cảnh sát thành phố St Louis Mỹ lại vừa bắn chết một thanh niên da màu khác ở gần Ferguson, nơi đang có bạo động sau vụ nam thanh niên da đen bị cảnh sát bắn chết.

SMH dẫn lời Cảnh sát trưởng thành phố St Louis, ông Sam Dotson, cho biết, các sĩ quan cảnh sát đã nhận được một cuộc gọi khẩn cấp và khi đến hiện trường họ thấy một người đàn ông dường như đang bị kích động, vừa cầm dao và hét lớn “hãy giết tao đi” vừa tiến gần tới chỗ cảnh sát.

Ông Dotson giải thích thêm: "Các sĩ quan cảnh sát đã yêu cầu nghi phạm dừng lại và bỏ dao xuống nhưng người này không chịu dừng lại. Do quá lo sợ sẽ bị tấn công nên hai sĩ quan cảnh sát đã buộc phải nổ súng. Nghi phạm bị chết”.

Đại úy cảnh sát Ed Kuntz khẳng định với các phóng viên tại hiện trường rằng, một cuộc điều tra đã được tiến hành, nhưng dựa trên những gì ông được nghe, “đó có vẻ là một hành động phù hợp”.

“Bất cứ khi nào có một vụ cảnh sát nổ súng, căng thẳng luôn tăng thêm”, vị sỹ quan này thừa nhận, nhưng khẳng định: “Ngay lúc này chúng tôi tập trung nhiều hơn vào việc bảo vệ sinh mạng mọi người và tài sản”.

Giữa lúc bạo loạn leo thang, đã có thêm một thanh niên da màu bị cảnh sát bắn chết

Theo ông Sam Dotson, cảnh sát trưởng St. Louis, người đàn ông bị bắn trước đó đã uống thức uống giàu năng lượng và ăn mỳ tại một cửa hàng tiện lợi gần đó. Ông Dotson khẳng định người này “hành động một cách bất thường, đi tới đi lui trên đường phố”.

Sau khi vụ việc trên diễn ra, nhiều phóng viên quốc tế, đang ở khu vực ngoại ô Ferguson gần đó, đã đổ xô tới đây.

Nhiều người dân đã tập trung quanh hiện trường đang được phỏng tỏa và nhiều người trong số họ hô khẩu hiệu: “Hãy yêu cầu đầu hàng chứ không được bắn”.

Trong khi đó, tình trạng bạo lực vẫn tiếp tục tiếp diễn. Chỉ trong đêm 19/8, cảnh sát đã bắt tới 31 người. Các nhà hoạt động xã hội tại Ferguson, bang Missouri kêu gọi “một sự yên tĩnh trong đêm và hòa giải”, sau khi các cuộc biểu tình và bạo lực tiếp tục xảy ra tại thành phố gồm đa phần là người da đen này.

Phản ứng của cảnh sát Mỹ cũng như các chiến thuật và thiết bị theo phong cách quân sự đã thu hút sự quan tâm của thế giới. Thậm chí, nhiều người còn so sánh bạo loạn ở Ferguson giống như những gì đang diễn ra ở các vùng chiến sự khác.

Bang Missouri đã huy động cả lực lượng vệ binh quốc gia để giữ trật tự

Theo tờ The Hill (Mỹ), trước những chỉ trích về việc cảnh sát Mỹ đang ngày càng bị quân sự hóa, hôm 19/8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã yêu cầu được cung cấp thêm thông tin liên quan đến chương trình cung cấp nhiều vũ khí quân sự trị giá hàng tỷ USD cho các sở cảnh sát địa phương.

Đến nay, lực lượng Vệ binh quốc gia của Mỹ đã được triển khai tới Ferguson để giúp kiểm soát tình hình, trong bối cảnh lực lượng cảnh sát địa phương bị cho là đã mất lòng tin trong cách xử lý các cuộc biểu tình. Tổng thống Mỹ Obama cũng phải lên tiếng khẳng định, không có gì để bào chữa cho việc cảnh sát địa phương “sử dụng vũ lực quá mức”. Ông cũng đề nghị bang Missouri chỉ sử dụng “hạn chế” lực lượng Vệ binh quốc gia.

 

Yên Yên (Tổng hợp từ Vietnamnet, Infonet, Dân trí)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news