Tin mới

Mỹ tính triển khai vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc để đáp trả Triều Tiên

Thứ bảy, 08/04/2017, 18:59 (GMT+7)

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã trình lên Tổng thống Donald Trump hàng loạt giải pháp đáp trả chương trình hạt nhân Triều Tiên, bao gồm cả triển khai vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc và ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã trình lên Tổng thống Donald Trump hàng loạt giải pháp đáp trả chương trình hạt nhân Triều Tiên, bao gồm cả triển khai vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc và ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo NBC News, "triển khai vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc" và "ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un" là hai trong số hàng loạt giải pháp được Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NCC) soạn thảo và trình lên tổng thống sau vụ thử tên lửa hôm 5/4 của Bình Nhưỡng.

Theo đánh giá của NBC News, triển khai vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc sẽ là bước đầu tiên trong kế hoạch đáp trả, cũng là lần đầu tiên Mỹ đưa vũ khí hạt nhân ra nước ngoài từ sau Chiến tranh Lạnh. Mỹ đã rút tất cả vũ khí hạt nhân khỏi Hàn Quốc từ 25 năm trước.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CNN

Nhà Trắng trước đó bày tỏ hy vọng rằng Trung Quốc sẽ hành động nhiều hơn để gây tác động đến Bình Nhưỡng thông qua ngoại giao và tăng cường trừng phạt. Nếu Trung Quốc thất bại, và Triều Tiên tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, Mỹ sẽ có những lựa chọn khác làm thay đổi đáng kể Chính sách của Washington.

Một lựa chọn khác mà Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đưa ra là ám sát lãnh đạo Kim Jong-un và những người chịu trách nhiệm chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia, kế hoạch này sẽ khiến Trung Quốc phản ứng và đi ngược lại những gì Mỹ mong đợi.

Một lựa chọn khác cũng được tính đến là hành động bí mật. Theo đó, các lực lượng đặc biệt của Mỹ và Hàn Quốc sẽ thâm nhập vào Triều Tiên để phá hủy hoặc dỡ bỏ các cơ sở hạ tầng quan trọng, như thổi bay các trạm chỉ huy để ngăn chặn đà di chuyển của các tên lửa di động.

CIA, cơ quan được cho là sẽ phụ trách hành động này nói rằng họ chẳng được đề xuất hướng dẫn nào về lựa chọn này. Tuy nhiên, chuyên gia Stavridis thì cho rằng đây là "chiến lược tốt nhất" trong tình huống Mỹ buộc phải hành động quân sự. Ông mô tả hành động này là "sự kết hợp của các lực lượng đặc biệt với Hàn Quốc và không gian mạng".

Oanh tạc cơ hạt nhân B-1B Lancer Mỹ trên bầu trời Hàn Quốc. Ảnh: Japan Times

Triều Tiên hôm 6/4 tuyên bố Mỹ "đã vượt qua lằn ranh đỏ", khẳng định Washington phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên, bất chấp việc bên nào tấn công phủ đầu trước. Triều Tiên cũng nói chỉ tấn công căn cứ quân sự Mỹ và Hàn Quốc theo các điều khoản Hiệp ước Geneva 1949.

Theo ghi nhận, khu thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên đang có nhiều hoạt động, cho thấy Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân lần 6 trong thời gian tới.

Ngày 12/2, Triều Tiên phóng một tên lửa từ căn cứ không quân ở tỉnh Bắc Pyongan. Sự việc diễn ra ngay trước khi Tổng thống Trump gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Đến ngày 5/4, Bình Nhưỡng tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo, chỉ một ngày trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Mỹ.

Lê Huyền (NBC News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news