Tin mới

Mỹ “tố” đơn vị quân đội Trung Quốc tiếp tục gián điệp mạng

Thứ tư, 11/06/2014, 10:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các nhà\nnghiên cứu an ninh đã buộc tội một đơn vị quân đội Trung Quốc thứ hai đã tiến\nhành các cuộc gián điệp mạng chống phá lại các tổ chức nước ngoài.

(Tinmoi.vn) Các nhà nghiên cứu an ninh đã buộc tội một đơn vị quân đội Trung Quốc thứ hai đã tiến hành các cuộc gián điệp mạng chống phá lại các tổ chức nước ngoài.

Mỹ tố đơn vị quân đội Trung Quốc tiếp tục gián điệp mạng

Một đơn vị quân đội Trung Quốc bị tố cáo tiến hành tổ chức gián điệp mạng.

CrowdStrike, một công ty an ninh của Mỹ đã tố cáo bằng một văn bản dài và chi tiết một lực lượng đơn vị Quân đội Trung Quốc đang hoạt động ở Thượng Hải đã tiến hành những động thái này.

Báo cáo đến chỉ vài tuần sau khi Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội 5 sĩ quan của quân đội Trung Quốc đã đột nhập vào các công ty của Mỹ-một động thái tăng cường đáng kể của chính phủ Mỹ nhằm chống lại các hoạt động gián điệp mạng quy mô lớn.

Công ty CrowdStrike có trụ sở tại California chuyên giúp các công ty phát hiện và ngăn chặn những đe dọa về an ninh mạng. Công ty cho hay họ đã theo dõi được một nhóm hacker được mệnh danh là “Putter Pada” đã tung ra các cuộc tấn công vào các công ty không gian, vệ tinh và quốc phòng ở Mỹ, Nhật và châu Âu.

CEO của công ty CrowdStrike George Kurtz tuyên bố: “Chiến dịch tình báo mạng về kinh tế kéo dài hàng thập kỷ của Trung Quốc diễn ra ở quy mô rất lớn và liên tục. Thông qua các chiến dịch này, Trung Quốc đe dọa nhắm mục tiêu và các công ty vào các chính phủ trên toàn thế giới.”

Rất nhiều báo cáo của công ty CrowdStrike tập trung tố cáo hành vi của một hacker tên gọi “cpyy”, bị nghi là thành viên thuộc đơn vị 61486 thuộc Cục 12 của quân đội Trung Quốc đóng tại Thượng Hải.

CrowdStrike cũng cáo buộc nhóm này tiến hành từ ít nhất là năm 2007, sử dụng nhiều công cụ để đột nhập vào các máy tính công ty bao gồm các malware ẩn chứa trong các phần mềm như Adobe Reader hay Microsoft Office.

Theo đó, tổ chức này đã cung cấp nguồn dữ liệu cho Đơn vị 61398, nhóm tình báo PLA đóng tại Thượng Hải đã bị một công ty an ninh mạng của Mỹ, Mandiant, vạch mặt vào năm ngoái.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã từng cam kết từ lâu không tiến hành gián điệp mạng, khẳng định họ là nạn nhân của tấn công mạng phần lớn có nguồn gốc từ Mỹ.

Tổng thống Obama cũng từng thảo luận về vấn đề này với người đồng cấp Tập Cận Bình.

Các quan chức Trung Quốc ngay lập tức phản pháo: “Mỹ thật sự không nên giả vờ là nạn nhân trong khi họ là một đế chế gián điệp-ai cũng biết điều đó”, ông Hua Chunying, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Các chuyên gia nói rằng trong khi rất nhiều nước cam kết trong lĩnh vực gián điệp công nghệ, Trung Quốc luôn là một trong những “kẻ thu thập những bí mật kinh tế hiếu chiến nhất” –cả ở thế giới mạng và ngoài đời.

Theo các nhà phân tích, việc sử dụng công nghệ trái phép đã khiến Trung Quốc nhanh chóng hiện đại hóa trong khi đáng lẽ việc đó phải mất nhiều năm nghiên cứu và phát triển.

Chi MK (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news