Tin mới

Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, Nga tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng

Thứ sáu, 30/12/2016, 07:28 (GMT+7)

35 nhà ngoại giao Nga bị buộc phải rời Mỹ trong 72 giờ. Đồng thời, Tổng thống Mỹ Obama công bố những biện pháp trừng phạt mạnh với Nga.

35 nhà ngoại giao Nga tại đại sứ quán ở Washington và tổng lãnh sự quán ở San Francisco bị buộc phải rời Mỹ trong 72 giờ. Đồng thời, Tổng thống Mỹ Obama công bố những biện pháp trừng phạt mạnh với Nga.

Ngay sau khi động thái này được đưa ra, Điện Kremlin đã cáo buộc Washington muốn "huỷ diệt" quan hệ với Moscow, đồng thời đe doạ đáp trả thích đáng. Ảnh: RT

Ngày 29/12, Tổng thống Obama ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ vì cáo buộc gián điệp, áp đặt trừng phạt với hai cơ quan tình báo Nga vì cáo buộc xâm nhập vào các tổ chức chính trị Mỹ, đồng thời đóng cửa 2 cơ sở Nga trên lãnh thổ Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, "đây là các biện pháp đáp trả cần thiết đối với các âm mưu nhằm gây nguy hại cho lợi ích Mỹ". Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết 2 cơ quan Nga bị trừng phạt là Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) khét tiếng và Cơ quan Tình báo Quân sự (GRU). 2 cơ sở Nga ở New York và Maryland bị buộc đóng cửa vì bị nghi ngờ về việc thu thập thông tin tình báo.

Theo đó, 35 nhà ngoại giao Nga tại đại sứ quán ở Washington và tổng lãnh sự quán ở San Francisco bị Mỹ tuyên bố là “không hoan nghênh”. Họ bị buộc phải rời Mỹ trong 72 giờ. Đây là lần Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất đối với các cáo buộc về hoạt động tin tặc của Nga.

BBC đưa tin, các thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain and Lindsey Graham cho biết họ sẽ đi đầu nỗ lực áp đặt các biện pháp cấm vận mạnh tay hơn với Nga trong chính phủ mới của Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Obama cũng đã thề sẽ có hành động chống lại Nga giữa những cáo buộc Moscow tấn công mạng đảng Dân chủ và chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton.

Nga bác bỏ bất kỳ mối liên quan nào tới cáo buộc trên. 

Động thái này đưa ra vào những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama đánh dấu mức căng thẳng mới hậu Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Nga, vốn xấu dần do tình hình Ukraine và Syria.

Các cơ quan tình báo Mỹ khẳng định đích thân Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh can thiệp vào quá trình bầu cử Mỹ bằng cách xâm nhập hệ thống máy tính của phe Dân chủ để đánh cắp thông tin.

Phát đi thông điệp từ Hawaii, Tổng thống Obama khẳng định: “Những trừng phạt này diễn ra sau khi chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo, dù riêng tư hay công khai, đến chính phủ Nga. Đây là các biện pháp đáp trả cần thiết đối với các âm mưu nhằm gây nguy hại cho lợi ích Mỹ, vi phạm những chuẩn mực quốc tế về ứng xử”.

Việc chính quyền trừng phạt Nga nhận được sự ủng hộ của quốc hội. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói "Nga luôn luôn tìm cách phá ngầm lợi ích Mỹ".

Trước sự dấy lên mối quan hệ căng thẳng 2 nước, Tổng thống đắc cử Donad Trump chưa lên tiếng bình luận. Trước đó, ông gọi những báo cáo tình báo nói Nga can thiệp bầu cử Mỹ là “nực cười”.

Nhằm đáp trả lệnh trừng phạt từ chính quyền Obama, Điện Kremlin phản ứng mạnh mẽ điều này. Điện Kremlin ra tuyên bố nói Mỹ muốn “huỷ diệt” quan hệ với Nga, đồng thời đe doạ đáp trả thích đáng.

Theo Sputnik, một quan chức Nga cho biết đích thân Tổng thống Putin sẽ quyết định và tuyên bố những biện pháp đáp trả.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news