Tin mới

Mỹ -Trung chính thức tung đòn "chưa từng có" vào nhau

Thứ hai, 24/09/2018, 12:14 (GMT+7)

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến thêm một bước nguy hiểm nữa khi hai siêu cường tung đòn thuế lớn chưa từng có vào nhau vào hôm nay 24/9.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến thêm một bước nguy hiểm nữa khi hai siêu cường tung đòn thuế lớn chưa từng có vào nhau vào hôm nay 24/9.

Reuters đưa tin cho hay chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ áp đặt mức thuế mới lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ trưa nay (giờ Bắc Kinh), nhắm vào hàng nghìn mặt hàng từ lốp xe, găng tay chơi bóng chày, xe đạp, ba lô, tủ lạnh, đồ gỗ gia dụng đến các bộ phận máy móc công nghiệp. Danh sách này lên tới 194 trang.

Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ sẽ chiến thắng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Phía Bắc Kinh tuyên bố sẽ trả đũa tương tự với mức thuế 5-10% nhằm vào 60 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có thịt, hóa chất, quần áo và các bộ phận tự động.

Theo CNN, các đòn "ăn miếng trả miếng" như vậy chắc chắn sẽ đẩy căng thẳng thương mại giữa hai bên lên một nấc mới.

Bắt đầu  từ 24/9, làn sóng thuế mới của ông Trump nhằm vào Trung Quốc sẽ bao trùm gần một nửa lượng hàng hóa mà cường quốc châu Á này bán cho Mỹ. Gói thuế mới nhất ảnh hưởng lên hàng nghìn sản phẩm mà người tiêu dùng Mỹ mua sắm, trong đó có hàng triệu đôla tiền đồ đạc và thiết bị điện tử nhập khẩu. Mức thuế áp đặt trước đó chủ yếu đánh vào hàng hóa công nghiệp.

Chính quyền Trump lý giải hành động như vậy là để trừng phạt Trung Quốc về những hành xử không công bằng trong thương mại. Cáo buộc Mỹ bảo hộ và bắt nạt, phía Trung Quốc phản đòn bằng cách đánh thuế vào lượng hàng hóa Mỹ trị giá tổng cộng hơn 110 tỷ USD.

Và cuộc chiến giữa hai bên chưa có dấu hiệu dừng lại.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news