Tin mới

Mỹ - Trung, những đồng minh đã lãng quên nhau trong Thế chiến II

Thứ tư, 02/09/2015, 09:20 (GMT+7)

Mỹ và Trung Quốc là đồng minh trong Thế chiến II nhưng sự hợp tác của họ dường như đã bị lãng quên.

Mỹ và Trung Quốc là đồng minh trong Thế chiến II nhưng sự hợp tác của họ dường như đã bị lãng quên.

Hơn 250.000 binh sĩ Mỹ đã tham chiến tại vùng chiến trường Trung Quốc - Miến Điện - Ấn Độ ("China-Burma-India" theater). Những bức ảnh này nằm trong số 23.000 do nhà sử học Trung Quốc Zhang Dongpan phát hiện năm 2006 và đặt tại Phòng văn khố quốc gia Mỹ.

Trong ảnh, 1 trung sĩ và 1 trung úy Mỹ của Y-Force Operations Staff hướng dẫn cách đánh bại kẻ thù mang theo lưỡi lê cho các binh sĩ Trung Quốc.

Ngày 30/9/1945, hạ sĩ Richard W.Miller thương lượng cùng một người đàn ông Trung Quốc để xin đi nhờ xe kéo. Đây là 1 trong số 23.000 bức ảnh được nhà sử học Trung Quốc Zhang Dongpan phát hiện vào năm 2006 và được đặt tại Phòng văn khố quốc gia Mỹ.

Ông Zhang đã sử dụng những bức ảnh này trong một cuộc triển lãm để nói đến sự hợp tác của Mỹ và Trung Quốc - điều thường bị lãng quên - trong Thế chiến II. Trong ảnh là cảnh 1 binh sĩ Anh và 1 binh sĩ Trung Quốc chào nhau khi họ gặp nhau trên đường Mandalay, Miến Điện vào tháng 3/1945.

Lính Trung Quốc được các sĩ quan Mỹ dạy cách sử dụng một thiết bị có tên "súng phun lửa" đã xuất hiện trong cuộc bao vây kéo dài 3 tháng tại Tengchung - một thành trì do Nhật kiểm soát. Những nỗ lực của Mỹ thường bị Trung Quốc lãng quên. Sau khi kết thúc chiến tranh, nội chiến nổ ra, Đảng cộng sản Trung Quốc giành thắng lợi và việc hợp tác với Mỹ không được đề cập đến nữa.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên mở màn cho Chiến tranh Thế giới II. Ngày 7/7/1937, cuộc đụng độ giữa quân đội Trung Quốc và Nhật bản tại Lư Câu Kiều, ngoại ô Bắc Kinh, dẫn tới chiến tranh. Trong ảnh là một chiếc xe tăng của Trung Quốc di chuyển về phía nam, dọc theo đường Burma theo hướng Lashio, Miến Điện vào ngày 24/2/1945.

Khoảng 14 triệu người Trung Quốc đã chết và 100 triệu người trở thành nạn dân trong cuộc xung đột kéo dài 8 năm với Nhật Bản, từ 1937-1945.

Nhà sử học Rana Mitter nói rằng Trung Quốc không thể tự mình giành chiến thắng nhưng đã bắt giữ phần lớn quân Nhật trên lãnh thổ của mình. Ông nói rằng sự thất bại của Nhật Bản phụ thuộc vào phương Tây và phục thuộc vào sự hỗ trợ tài chính, quân sự của Mỹ nói riêng.

Nhưng như vậy không có nghĩa là phủ nhận sự đóng góp của Trung Quốc trong cuộc chiến, ông Mitter nói thêm. Trong ảnh là một binh sĩ Mỹ đưa một đứa trẻ Trung Quốc dạo chơi tại Tengchun Cutoff.

Tổng thống Mỹ Franklin Delano Roosevelt, Thủ tướng Anh Winston Churchill và lãnh đạo Quốc dân đảng Trung Quốc Tưởng Giới Thạch gặp các nhà lãnh đạo quân sự khác tại Hội nghị Cairo. Đây là hội nghị giải quyết các vấn đề liên quan đến Chính sách chống lại Nhật Bản của Đồng Minh trong Thế chiến II và thực hiện các quyết định về tương lai của châu Á.

Một người dân Trung Quốc chia sẻ lửa trên điếu thuốc với một sĩ quan quân đội Mỹ vào ngày 14/10/1944. Ảnh được chụp tại Tengchung, Trung Quốc.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news