Tin mới

Mỹ: Trung Quốc hãy chứng minh yêu sách Biển Đông của mình đi!

Thứ hai, 29/06/2015, 09:34 (GMT+7)

Nếu Trung Quốc có thể chứng minh các đảo nhỏ, bãi cát ngầm và rạn san hô mà họ đang tranh chấp với Philippines, Việt Nam và các nước khác là không thể tranh cãi thì Mỹ sẽ ủng hộ họ 100\%, Phó Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói.

Nếu Trung Quốc có thể chứng minh các đảo nhỏ, bãi cát ngầm và rạn san hô mà họ đang tranh chấp với Philippines, Việt Nam và các nước khác là không thể tranh cãi thì Mỹ sẽ ủng hộ họ 100%, Phó Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói.

Phó Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Theo tin tức từ tờ Philstar, ông Blinken cho biết Mỹ đã nói rõ trong cuộc đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ-Trung tại Washington rằng họ không có vị trí tranh chấp trên Biển Đông nhưng quan tâm tới diễn biến các hoạt động mà các bên liên quan đang theo đuổi.

"Người Trung Quốc nói rằng các yêu sách của họ là rõ ràng và không thể tranh cãi - chúng thậm chí không chỉ là yêu sách mà còn là sự thật. Và chúng tôi đã nói rằng "được thôi, nếu các anh chứng minh được điều đó, chúng tôi sẽ ủng hộ các anh 100%". Nhưng các anh không thể mong các nước khác tham gia vào những tiến trình ngoại giao chẳng đưa tới đâu.

Các quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ coi tình hình Biển Đông là đầy nguy hiểm bởi những căng thẳng giữa Trung Quốc và 5 nước láng giềng về quyền sở hữu biển ngày một tăng lên.

Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đảo nhân tạo và đưa thiết bị quân sự ra khu vực này.

Ông Blinken nói: "Chúng ta đang chứng kiến những nỗ lực để đơn phương và cưỡng chế thay đổi nguyên trạng, điều mà Mỹ và các đồng minh, đối tác của mình cùng thống nhất chống lại".

Phó Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các bên tranh chấp lãnh thổ hàng hải trên biển ngưng toàn bộ các hoạt động cải tạo đất trái phép dù là vì mục đích phòng thủ hay gì khác.

"Nếu các bạn làm điều đó, các bạn sẽ tạo ra thời gian và không gian để giải quyết hoàn toàn sự khác biệt tồn tại thông qua biện pháp hòa bình, cho dù đó là trọng tài, cho dù đó là xét xử, dù đó là các biện pháp song phương", ông nói.

Bảo Linh (Theo philstar)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news