Tin mới

Mỹ truy tố người Triều Tiên rửa tiền: Vụ trừng phạt lớn nhất lịch sử

Thứ sáu, 29/05/2020, 09:08 (GMT+7)

Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố 28 người Triều Tiên và 5 người Trung Quốc vì điều hành một đường dây rửa tiền để tránh các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: CNA

Theo cáo trạng trình lên tòa án quận liên bang tại Washington, mạng lưới này đã xứ lý hơn 2,5 tỷ USD thông qua hơn 250 công ty bình phong ở khắp Thái Lan, Libya, Áo, Nga, Trung Quốc và Kuwait để trốn các lệnh trừng phạt, mua những hàng hóa mà Triều Tiên cần và làm giàu cho các nghi phạm. Hầu hết những người bị truy tố có liên quan đến một mạng lưới các chi nhánh "bí mật" của Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên. Có 2 người là Ko Chol Man và Kim Song Ui từng làm chủ tịch ngân hàng, hai người khác là phó chủ tịch. Họ bị buộc tội sử dụng các công ty bình phong để xóa các giao dịch bằng đô la Mỹ thông qua những mạng lưới tài chính qua Mỹ. Ngân hàng Ngoại thương (FTB) và các thực thế khác không được phép làm điều này theo các lệnh trừng phạt hạt nhân và thương mại mà Mỹ áp đặt lên Triều Tiên.

Trong kế hoạch hoạt động từ năm 2013 đến nay, các bị cáo và đồng phạm đã "che giấu việc FTB liên quan đến các thanh toán bằng đô la của những ngân hàng đại lý để lừa các ngân hàng xử lý khoản thanh toán", cáo trạng nêu rõ. Trong thời gian đó, Mỹ thu giữ khoảng 63 triệu đô la tiền mặt.

Bản cáo trạng không đưa thông tin về việc Triều Tiên đã kiếm được số tiền đó như thế nào nhưng nó được dùng để mua tất cả các mặt hàng xa xỉ cho đến vật tư phục vụ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, một quan chức Mỹ cho biết. Trong những năm gần đây, chính phủ Triều Tiên đã vượt qua các lệnh cấm vận cứng rắn do LHQ hậu thuẫn được áp đặt lên hầu hết thương mại và tài chính bởi nước này không tuân thủ yêu cầu ngừng phát triển vũ khsi hạt nhân.

"Thông qua bản cáo trạng này, Mỹ đã thể hiện cam kết ngăn Triều Tiên truy cập bất hợp pháp vào hệ thống tài chính Mỹ và hạn chế khả năng sử dụng số tiền thu được từ những hành động phi pháp này để tăng cường vũ khí hủy diệt hàng loạt của họ", Michael Sherwin, quyền công tố viên Mỹ tuyên bố.

Xét về số lượng bị cáo, bản cáo trạng dường như là vụ trừng phạt lớn nhất mà Mỹ đưa ra để chống lại Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy những người trong danh sách trên sẽ bị bắt hoặc bị đưa ra xét xử.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news