Tin mới

Mỹ tuần tra Biển Đông, Trung Quốc "hậm hực" phản đối

Chủ nhật, 04/06/2017, 09:54 (GMT+7)

Trong Đối thoại Shangri-la diễn ra hôm qua tại Singapore, tướng Trung Quốc đã bày tỏ thái độ cực lực phản đối việc trinh sát cự ly gần của Mỹ tại khu vực Biển Đông.

Trong Đối thoại Shangri-la diễn ra hôm qua tại Singapore, tướng Trung Quốc đã bày tỏ thái độ cực lực phản đối việc trinh sát cự ly gần của Mỹ tại khu vực Biển Đông.

Trung tướng Hà Lôi, lãnh đạo dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc dự Đối thoại Shangri-la nhấn mạnh, "chính phủ và nhân dân Trung Quốc kiên quyết phản đối hoạt động trinh sát cự ly gần và các hoạt động quan sự khác tại Biển Đông".

Trung Quốc vô cùng tức giận sau khi chính quyền Trump điều tàu đến trinh sát tại Biển Đông.

Theo ông Hà, Bắc Kinh có đóng góp không nhỏ đến luật lệ quốc tế và khu vực. Viên tướng này còn lớn tiếng cho rằng, "tự do hàng hải ở Biển Đông chưa bao giờ là vấn đề".

Cũng theo vị tướng này, tự do hàng hải "không đồng nghĩa với hoạt động trinh sát cự ly gần". Ông Hà nhấn mạnh, viêc máy bay quân sự, tàu chiến tiếp cận cái mà Bắc Kinh tuyên bố là đảo của nước này không phải tự do hàng hải.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Mỹ điều tàu khu trục USS Dewey hôm 24/5 vừa qua vào vùng 12 hải lý xung quanh đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam). Đây là lần tuần tra đầu tiên kể từ tháng 10 năm ngoái, và cũng là lần đâu tiên kể từ sau khi ông Trump chính thức lên nắm quyền hồi tháng 1 vừa qua.

Đá Vành Khăn là một trong bảy đã thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đá Vành Khăn bị Trung Quốc ngang nhiên bồi lấp, cải tạo phi pháp thành đá nhân tạo.

Việt Nam có đầy đủ cơ sở lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news