Tin mới

Mỹ từng cản Hàn Quốc không kích Triều Tiên

Thứ năm, 16/01/2014, 10:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hàn Quốc hôm qua (15/1) đã từ chối bình luận về tiết lộ Mỹ\nđã từng ngăn cản họ tung ra một đòn không kích trả đũa Triều Tiên vào năm 2010.

(Tinmoi.vn) Hàn Quốc hôm qua (15/1) đã từ chối bình luận về tiết lộ Mỹ đã từng ngăn cản họ tung ra một đòn không kích trả đũa Triều Tiên vào năm 2010.

Mỹ từng cản Hàn Quốc không kích vào Triều Tiên

Cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Gates

Tiết lộ này được đưa ra trong cuốn tự truyện xuất bản mới đây của cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Gates. Ông cũng miêu tả cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-Hyun khi đó “có chút điên rồ.”

Vụ việc xảy ra vào năm 2010 sau khi Triều Tiên nã pháo vào biên giới Hàn Quốc hồi tháng 11. Vụ tấn công được Gates gọi tên “hành động khủng bố cực kỳ nguy hiểm” với lời khẳng định của chính phủ đứng đầu là Tổng thống Lee Myung Bak là sẽ có phản ứng quân sự gay gắt.’

Trong cuốn tự truyện, ông Gates viết: “Chúng tôi nghĩ kế hoạch trả đũa của Hàn Quốc hiếu chiến không phù hợp, với sự tham gia của cả máy bay chiến đấu và pháo binh. Chúng tôi sợ rằng cuộc tấn công sẽ làm gia tăng nguy hiểm.”

Những ngày vừa qua, ông Gates nói ông, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đã có rất nhiều cuộc gọi đến những cộng sự ở Hàn Quốc nhằm kêu gọi kiềm chế căng thẳng.”

“Sau cùng, Hàn quốc đã rút lại hỏa lực pháo binh ở các trận địa ở Triều Tiên mà trước đó đã chuẩn bị tiến hành.”

Trước tiết lộ của ông Gates, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối đưa ra bình luận về tuyên bố trên.

Hiện có hơn 28.000 binh sĩ Mỹ đóng quân ở Hàn Quốc và dưới quy ước chung về quốc phòng giữa hai nước, Mỹ sẽ đảm nhiệm chỉ huy toàn bộ lực lượng quân sự chung của hai bên trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột vũ trang toàn diện.

W2 (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news