Tin mới

Mỹ tuyên bố tiêu diệt ba thủ lĩnh cấp cao của IS

Thứ sáu, 19/12/2014, 09:00 (GMT+7)

Ba lãnh đạo hàng đầu của phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích mới nhất của liên quân do Mỹ dẫn đầu - Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey cho biết hôm 18/12.

Ba lãnh đạo hàng đầu của phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích mới nhất của liên quân do Mỹ dẫn đầu - Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey cho biết hôm 18/12.

 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal, ông Dempsey nói, ba thủ lĩnh quân sự chính của IS ở Iraq đã bị tiêu diệt trong mấy tuần gần đây trong các vụ không kích của liên minh chống IS.

Trong số những tên thiệt mạng có Abd al Basit, người mà các quan chức quân sự mô tả là "chỉ huy" của nhóm và Haji Mutazz, cấp phó của thủ lĩnh tối cao Baghdadi.

Theo Reuters, các quan chức này cũng xác nhận liên minh do Mỹ dẫn đầu tháng trước tiêu diệt Radwan Taleb Hamdouni, tên vào thời điểm đó là lãnh đạo của nhóm chiến binh ở Mosul, bắc Iraq.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey cho biết ba thủ lĩnh cấp cao của IS đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích

Các cuộc không kích mà các thủ lĩnh IS bị tiêu diệt nhằm mục tiêu làm suy yếu khả năng của phiến quân trong tấn công, tiếp tế, và huy động tài chính - tướng Dempsey nói.

“Các cuộc không kích này phá hỏng các kế hoạch, sự chỉ huy và kiểm soát của chúng. Đây là những mục tiêu có giá trị cao, là lãnh đạo của phiến quân”, ông Dempsey phát biểu.

Tư lệnh của liên quân chống IS, Trung tướng James Terry hôm qua ca ngợi các tác động của cuộc không kích đã kéo dài 4 tháng ở Iraq. "Chúng tôi đạt được tiến bộ đáng kể trong việc ngăn chặn các đợt tấn công của phiến quân", Terry nói với các phóng viên.

Ông cũng đề cập đến các cuộc không kích thành công trong tuần này quanh núi Sinar và Zumar. Những đợt tấn công này giúp các chiến binh người Kurd ở Iraq mở đường đến chiến đấu ở Sinjar và giải thoát cho hàng trăm dân thường bị mắc kẹt.

Các cuộc không kích gần đây của Mỹ giữ vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS

Đồng thời, ông Terry cũng vạch ra một cuộc chiến lâu dài phía trước, cảnh báo sẽ phải mất vài năm để xây dựng năng lực cần thiết cho quân đội Iraq, lực lượng đã thất thế trong cuộc tấn công của IS mùa hè vừa qua.

Nhà phân tích Ahmed Ali thuộc Học viện Nghiên cứu chiến tranh ở Washington cho rằng, các cuộc không kích gần đây của Mỹ giữ vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS. Tuy vậy, theo ông Ali, IS đã cho thấy khả năng thay thế các thủ lĩnh bị tiêu diệt. Ông Ali cũng nhận định, việc tiêu diệt các thủ lĩnh cấp cao IS “sẽ không tiêu diệt được hoàn toàn tổ chức này”.

“Tấn công được thủ lĩnh tối cao Baghdadi sẽ tạo ra bước ngoặt. Nhưng hiện tại, đầu não lãnh đạo và cơ cấu chỉ huy của IS đang ẩn sâu”, ông Ali phát biểu.

 

Theo Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news