Tin mới

Mỹ tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao IS và al-Shaabab

Thứ ba, 08/12/2015, 15:47 (GMT+7)

Giới chức Mỹ tuyên bố một thủ lĩnh cấp cao Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Lybia và một kẻ khác là lãnh đạo al-Shabaab ở châu Phi đã bị tiêu diệt trong các đợt không kích.

Giới chức Mỹ tuyên bố một thủ lĩnh cấp cao Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Lybia và một kẻ khác là lãnh đạo al-Shabaab ở châu Phi đã bị tiêu diệt trong các đợt không kích.

Reuters đưa tin, thủ lĩnh cấp cao IS Abu Nabil chính là mục tiêu của đợt không kích do máy bay F-15 của liên quân do Mỹ đứng đầu thực hiện tại thành phố Derna, Libya hôm 13/11.

Abu Nabil, hay còn được biết đến với cái tên Wissam Najm Abd Zayd al Zubaydi, chính là một công dân Iraq từng hoạt động lâu dài trong tổ chức al-Quaeda trước khi trở thành một trong những thủ lĩnh cấp cao của IS.

"Cái chết của Nabil sẽ làm giảm khả năng tiếp cận của IS đối với hoạt động khủng bố ở Libya, trong đó có việc tuyển bộ phiến quân mới, thiết lập căn cứ và lên kế hoạch tấn công Mỹ từ Libya", thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết.

Thủ lĩnh cấp cao IS Abu Nabil bị tiêu diệt trongđợt không kích do liên quân thực hiện tại thành phố Derna, Libya hôm 13/11. Ảnh: REX

Được biết, đây là đợt không kích đầu tiên mà liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện nhằm vào căn cứ của IS tại Lybia, quốc gia được xem là cái nôi khủng bố mới ở Trung Đông.

Ông Peter Cook nhấn mạnh rằng, cuộc không kích này là minh chứng rằng Mỹ sẽ theo sát các thủ lĩnh IS tại bất cứ nơi nào mà chúng thiết lập căn cứ.

Cùng ngày, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis xác nhận một thủ lĩnh cấp cao của al-Shabaab, nhóm có quan hệ với al-Qaeda, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích mà quân đội Mỹ tiến hành ở Somalia hôm 2/12.

Theo Lầu Năm Góc, tên này là Abdirahman Sandhere, biệt danh "Ukash", một trong những thủ lĩnh chủ chốt nhất cảu nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan al-Shabaab.

Abdirahman Sandhere được cho là tham gia vào các hoạt động ở thị trấn Baraawe, quận Lower Shebelle (Somalia), sau đó bị ám sát ở làng Kunyo Barrow, gần thủ đô Mogadishu.

"Loại bỏ Ukash là đòn đánh chí tử nhằm vào al-Shabaab, đồng thời phản ánh sự cần mẫn của các chuyên gia tình báo, quân sự và thực thi pháp luật của chúng tôi", ông Jeff Davis tuyên bố.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news