Tin mới

Mỹ và chiến lược ngăn Trung Quốc bồi đắp Biển Đông

Thứ sáu, 20/03/2015, 09:04 (GMT+7)

Ngày 19/3, các nghị sĩ hàng đầu của Mỹ đã ra lời kêu gọi mở chiến lược ngăn chặn Trung Quốc bồi đắp ở Biển Đông.

Ngày 19/3, các nghị sĩ hàng đầu của Mỹ đã ra lời kêu gọi mở chiến lược ngăn chặn Trung Quốc bồi đắp ở Biển Đông.

 

Thượng nghị sĩ John McCain

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa gồm John McCain, Bob Corker và nghị sĩ đảng Dân chủ Jack Reed, Bob Menendez đã gửi thư cho Ngoại trưởng John Kerry cùng Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter đề nghị Mỹ ra chiến lược chính thức để giảm tốc hoặc ngăn chặn Trung Quốc bồi đắp tại Biển Đông. Nếu không có một chiến lược toàn diện thì “các lợi ích lâu đời của Mỹ cũng như đồng minh, đối tác của chúng ta sẽ bị đe dọa đáng kể”, trong thư có viết.

Bức thư đã nêu  cụ thể việc Trung Quốc mở rộng quy mô tại bãi đá Gaven lên 11,3 héc ta trong năm qua, bãi đá Gạc Ma biến thành một hòn đảo rộng 10 héc ta. Bãi Chữ Thập mở rộng gấp 11 lần kể từ tháng 8 năm ngoái. “Đây là một sự thay đổi về chất, dường như để thay đổi nguyên trạng Biển Đông”. Các nghị sĩ Mỹ nhận định bất cứ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm quân sự hóa các đảo nhân tạo trên đều có thể “gây ra hậu quả nghiêm trọng”.

Trước các động thái của Trung Quốc, các nghị sĩ Mỹ đề nghị Washington cần đưa ra một chiến lược nhằm “giảm tốc hoặc chấm dứt các hành động cải tạo của Trung Quốc”.

Ngày 17/3, Chỉ huy Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Robert Thomas đã kêu gọi các quốc gia ASEAN thiết lập một lực lượng tuần tra chung trên biển để tuần tra các khu vực có tranh chấp với Trung Quốc.

Washington cam kết sẽ ủng hộ các nước đồng minh trong khu vực để ứng phó với các yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trung Quốc hiện đang đơn phương đòi chủ quyền trên 90% diện tích Biển Đông, tiến hành các hoạt động cải tạo phi pháp tại khu vực này.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bồi đắp nghị sĩ