Tin mới

Mỹ xin lỗi Qatar vụ binh sĩ cười trước quốc kỳ

Thứ bảy, 11/06/2016, 09:13 (GMT+7)

Đại sứ Mỹ tại Qatar đã gửi lời xin lỗi chính phủ nước này về video ghi lại cảnh 2 binh sĩ Mỹ cười trước quốc kỳ Qatar.

Đại sứ Mỹ tại Qatar đã gửi lời xin lỗi chính phủ nước này về video ghi lại cảnh 2 binh sĩ Mỹ cười trước quốc kỳ Qatar.

Đoạn video được đăng tải lên Youtube cho thấy các binh sĩ cười nói khi đứng trước quốc kỳ 2 nước.

Người lính ở bên trái cười và nói về "vị trí chưa được tiết lộ ở...", sau đó anh ta phát ra thứ âm thanh nghe không rõ để chứng tỏ đây là nơi bí mật.

Người này chỉ vào lá cờ Qatar ở phía sau trong khi binh sĩ còn lại cười lớn.

Cô gái lấy lại bình tĩnh và nói với anh chàng đồng nghiệp là họ "cần nghiêm túc", sau đó cả 2 phá lên cười lần nữa.

[mecloud]QdOAlAnK3w[/mecloud]

Theo CNN, trong khi video này xuất hiện một cách vô tư thì chính phủ Qatar lại phật lòng. Họ coi đây là vấn đề nghiêm trọng, đủ để triệu tập đại sứ Mỹ Dana Shell Smith để bà giải thích về video này.

Tại Qatar, nếu xúc phạm hay thể hiện sự thiếu tôn trọng với quốc kỳ, người vi phạm có thể bị tù tới 3 năm và có thể bị phạt 200.000 riyal (khoảng 55.000 USD).

Bà Smith đã nhanh chóng phản hồi trên Twitter bằng tiếng Ả Rập: "Những người theo dõi thân mến, hãy tin rằng những binh sĩ này chỉ đang vui đùa với nhau và không cười đất nước Qatar".

"Tôi xin gửi lời xin lỗi tới chính phủ Qatar và đề nghị các lãnh đạo quân đội Mỹ điều tra vụ việc, đưa ra các biện pháp xử lý thích hợp", bà nói thêm.

Tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao ngày 9/6, Phó phát ngôn viên Mark Toner đã nói với các phóng viên rằng vụ việc này là "một ví dụ về khả năng gửi thông điệp sai của mạng xã hội".

"Rõ ràng là một số người đã coi video này là sự xúc phạm, một số công dân Qatar đã coi như vậy", ông Toner nói. "Đại sứ Smith, với cương vị là đại sứ tại Qatar đã gửi lời xin lỗi trên Twitter và cũng đã truyền đạt lời xin lỗi của bà đến Bộ Ngoại giao Qatar".

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cũng đã đưa ra lời xin lỗi: "Chúng tôi thực sự rất tiếc về bất cứ điều gì mà video này đã gây ra tại Qatar".

Ông Cook cũng khẳng định rằng các thành viên trong quân đội Mỹ đều được tổ chức theo "tiêu chuẩn hành vi cá nhân cao nhất" và cam kết sẽ có "hành động thích hợp".

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news