Tin mới

Myanmar có Tổng thống dân sự đầu tiên sau 56 năm

Thứ tư, 30/03/2016, 17:00 (GMT+7)

Sau 56 năm, Myanmar đã có Tổng thống dân sự đầu tiên

Sau 56 năm, Myanmar đã có Tổng thống dân sự đầu tiên

Htin Kyaw - một phụ tá tin cậy cho người đạt giải Nobel Aung Suu Kyi, đã tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ diễn ra vào sáng thứ ba tại thủ đô Naypyidaw, Myanmar.

69 tuổi, tốt nghiệp ngành Kinh tế, là thành viên của Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD), Htin Kyaw đã vượt qua Thein Sein-Tổng thống có nhiều cải cách sâu rộng trong suốt những năm cầm quyền.

Ông Htin Kyaw tuyên thệ nhậm chức vào sáng nay 30/3. Ảnh: CNN

Thein Sein là người đã tổ chức thành công cuộc bầu cử lịch sử ở Myanmar, đồng thời cũng có những Chính sách nới lỏng với phương Tây và góp phần gia tăng đầu tư từ nước ngoài.

Bà Suu Kyi, lãnh đạo của đảng NLD, đã có mặt trong buổi lễ tuyên thệ. Bà Suu Kyi bị cấm lên nắm quyền theo hiến pháp do có con trai là công dân nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều khả năng bà vẫn điều hành đất nước thông qua trợ lý thân cận Htin Kyaw.

Mối quan hệ lâu dài.

Bà Suu kyi và người trợ lý của mình Htin Kyaw có mối quan hệ lâu dài vì cả hai cùng học một trường cấp 3. Kyaw cũng là một trong số ít người được phép đến thăm bà trong suốt 15 năm bà bị quản chế.Năm 1990, ông này được bầu với tư cách người điều hành nghị viện của đảng NLD. 

Bà Aung San Suu Kyi và ông U Htin Kyaw

Tháng 11 vừa qua ghi nhận chiến thắng vang dội của đảng NLD khi có được gần 80% số ghế chính thức. Tuy vậy, hệ thống chính quyền vẫn được cấu thành từ những lợi ích của quân đội khi có quyền bổ nhiệm 25% số ghế quốc hội, đồng thời nắm giữ quyền phủ quyết những thay đổi trong hiến pháp. Điều đó sẽ trở thành trở ngại không hề nhỏ đối với bà Suu Kyi.

Nguyễn Ngọc (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news