Tin mới

Myanmar có tổng thống dân sự sau hơn nửa thế kỷ quân đội cầm quyền

Thứ tư, 16/03/2016, 15:45 (GMT+7)

Quốc hội Myanmar - Hluttaw - đã chọn ông Htin Kyaw làm tân tổng thống, chính thức chấm hơn nửa thế kỷ quân đội nắm quyền.

Quốc hội Myanmar - Hluttaw - đã chọn ông Htin Kyaw làm tân tổng thống, chính thức chấm hơn nửa thế kỷ quân đội nắm quyền.

Tân tổng thống Myanmar Htin Kyaw. Ảnh: Reuters

CNN đưa tin ông Htin Kyaw đã giành được 360 phiếu bầu, nhiều hơn 1/3 số phiếu bầu của quốc hội (652 phiếu). Ông sẽ đại diện cho lãnh đạo của Liên minh Quốc gia vì dân chủ NLD - bà Aung San Suu Kyi vì theo hiến pháp, bà không được lãnh đạo đất nước.

Trước đó, bà Suu Kyi nói rằng cho dù bị cấm điều hành thì bà vẫn sẽ là người "ở trên tổng thống".

Ngày 15/3, tất cả nghị sĩ đã đồng loạt vỗ tay chúc mừng chiến thắng của ông Htin Kyaw. “Tôi tuyên bố ông Htin Kyaw đã được bầu làm tổng thống với số phiếu cao nhất”, Chủ tịch quốc hội Mann Win Khaing Than thông báo.

Hai ứng viên khác là Khin Aung Myint, đại diện cho quân đội và Henry Van Thio, đại diện cho thượng viện sẽ là phó tổng thống thứ nhất và thứ hai. Với 213 phiếu bầu, ông Khin Aung Myint sẽ trở thành phó tổng thống thứ nhất, ông Henry Van Thio được 79 phiếu bầu và là phó tổng thống thứ hai.

"Quý bà" Myanmar

Được người dân Myanmar và bạn bè quốc tế gọi thân mật là "quý bà", bà Suu Kyi đã lãnh đạo NLD trong 3 thập kỷ, có lúc đã bị quản thúc, nhưng không thể trở thành tổng thống do một điều khoản trong hiến pháp (do chính quyền quân sự biên soạn năm 2008).

Theo đó, hiến pháp cấm bất cứ người nào có con là công dân nước ngoài sẽ không được trở thành tổng thống. Cả 2 con trai đã trưởng thành của bà Suu Kyi đều là công dân Anh.

Được bầu vào vị trị Tổng thống Myanmar là bạn thân của bà, ông Htin Kyaw. Ông từng là quan chức điều hành của Quỹ Daw Khin Kyi, một tổ chức Từ thiện được đặt theo tên người mẹ quá cố của bà Suu Kyi. Bố vợ ông Htin Kyaw cũng là người hoạt động tích cực trong việc thành lập NLD.

Ông Htin Kyaw là một trong những người bạn thân nhất của bà Aung San Suu Kyi mà là một trong số ít người được tới thăm bà khi bà bị quản thúc. Ông cũng nghiên cứu cùng với bà Suu Kyi trong quãng thời gian ở Anh và là bạn thân của chồng bà.

Cuộc bầu cử lịch sử

Đây không những là cuộc bầu cử đánh dấu lần bỏ phiếu đầu tiên kể từ năm 1990 khi đảng của bà Suu Kyi ra tranh cử mà còn là chiến thắng vang dội của NLD.

Đảng NLD từng giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu năm 1990 nhưng các lãnh đạo quân sự đã bãi bỏ kết quả, bắt bà Suu Kyi và nhiều bạn đồng sự của bà.

Bà Suu Kyi đã bị quản thúc tại gia hơn 2 thập kỷ, trở thành biểu tượng về dân chủ được quốc tế thừa nhận và là chính trị gia nổi tiếng nhất đất nước.

Những thay đổi dưới thời của Tổng thống Thein Sein kể từ năm 2011 đã giúp giảm sự cô lập quốc tế đối với đất nước, các lệnh trừng phạt của phương Tây đã được nới lỏng, đầu tư từ nước ngoài đã được đẩy lên.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news