Tin mới

"Năm 2016 - Nga thoát khỏi cô lập, trở lại đấu trường quốc tế"

Thứ bảy, 26/12/2015, 16:56 (GMT+7)

Theo người đứng đầu chương trình châu Âu, Nga và Trung Á của Hội đồng Quan hệ Ngoại giao Đức, năm 2016 sẽ chứng kiến những bước tiến khả quan, tích cực trong quan hệ giữa Nga và phương tây.

Theo người đứng đầu chương trình châu Âu, Nga và Trung Á của Hội đồng Quan hệ Ngoại giao Đức, năm 2016 sẽ chứng kiến những bước tiến khả quan, tích cực trong quan hệ giữa Nga và phương tây.

Trong một cuộc phỏng vấn với mạng tin tức Deutsche Welle của Đức, Stefan Meister, người đứng đầu chương trình châu Âu, Nga và Trung Á của Hội đồng Quan hệ Ngoại giao Đức cho rằng, năm 2016 sẽ chứng kiến sự xích lại gần nhau hơn nữa giữa Moscow và phương tây.

"Phương tây muốn thặt chặt hơn nữa quan hệ với Nga, đặc biệt, họ đã sẵn sàng xem xét những đề xuất của Nga về Syria, bao gồm cả việc tạo ra một cuộc đàm phán trên diện rộng về vấn đề này", ông Meister nói.

Chuyên gia này cũng đặc biệt nhấn mạnh ảnh hưởng quốc tế ngày càng tăng của Moscow.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo tại New York ngày 18/12. 

"Chúng ta cũng sẽ thấy Nga trở lại đấu trường quốc tế và bước ra khỏi sự cô lập sau cuộc khủng hoảng Ukraine. Nga bây giờ, cả Liên min châu Âu (EU) và Mỹ đều rất quan tâm đến việc bình thường hóa quan hệ với Nga".

Ông cũng chỉ ra rằng, phương tây cũng đang đặt hy vọng vào khả năng hỗ trợ của Nga trong việc giải quyết những bế tắc về Syria.

"Mỹ và EU tin rằng, hiện tại họ cần Nga vì nhận thức được vai trò của Nga trong vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, trước hết chúng ta cần tập trung vào những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ với Nga theo quan điểm nhiều cuộc khủng hoảng khác mà chúng ta đối mặt", ông Meister nói.

Các quốc gia phương tây đã nhiều lần đổ lỗi cho Nga vì hỗ trợ nền độc lập của vùng Donbass ở miền đông Ukraine, tuy nhiên, Nga kịch liệt bác bỏ điều này.

Nỗ lực tập trung vào cuộc chiến chống IS đã phần nào xoa dịu được quan hệ Nga - phương tây trong năm 2015. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Mặc dù cuộc chiến chống IS đã khiến quan hệ Nga - phương tây dịu đi phần nào căng thẳng, song thực tế hai bên vẫn còn tồn tại nhiều mâu thuẫn, bất đồng cơ bản. Chẳng hạn, hiện nay vẫn có hai liên minh riêng rẽ do Mỹ và Nga đứng đầu trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Đối với cuộc khủng hoảng Ukraine, trong khi Moscow tỏ ý nhượng bộ khi quyết định cho Kiev giãn thời hạn trả nợ, thì EU và Mỹ  lại cố chấp duy trì lập trường cứng rắn với Nga bằng việc gia hạn các biện pháp trừng phạt.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, quan hệ Nga – phương tây chỉ có thể được cải thiện khi có sự nhượng bộ lẫn nhau, thu hẹp bất đồng và xây dựng được lòng tin chiến lược. Khi đó, những vấn đề toàn cầu như cuộc khủng hoảng Syria, Ukraine, cuộc chiến chống khủng bố IS,… mới có hy vọng được giải quyết.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news