Tin mới

Nắm được điểm này nên Nga không quá lo lắng về vấn đề Triều Tiên

Thứ tư, 19/07/2017, 10:05 (GMT+7)

Trong khi Mỹ liên tục nóng lòng muốn ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng như thực hiện nhiều biện pháp trừng phạt thì Nga lại tỏ ra không quá lo lắng và thường xuyên phản đối việc trừng phạt Bình Nhưỡng.

Trong khi Mỹ liên tục nóng lòng muốn ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng như thực hiện nhiều biện pháp trừng phạt thì Nga lại tỏ ra không quá lo lắng và thường xuyên phản đối việc trừng phạt Bình Nhưỡng.

"Nga có vẻ không quá lo lắng về tên lửa của Triều Tiên, mặc dù họ có lẽ mong muốn bán đảo Triều Tiên trở thành một khu vực phi hạt nhân", tạp chí Foreign Policy viết.

"Moscow tin rằng giải pháp duy nhất cho vấn đề Triều Tiên là đàm phán với Bình Nhưỡng. Nga ủng hộ hạn chế chương trình hạt nhân, nhưng phản đối mạnh mẽ sự thay đổi chế độ, điều đó là trái với lập trường của Mỹ".

Nga luôn tỏ ra không hào hứng với những mời chào hợp tác giải quyết vấn đề Triều Tiên từ Mỹ. Nga tin rằng, giải pháp duy nhất để thuyết phục Triều Tiên là đi đến cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng và bảo đảm sự vẹn toàn của chính quyền Kim Jong - un.

Nga tự tin hiểu rõ những gì mà Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong-un mong muốn.

Theo tạp chí này, một rong những lý do khiến Nga có Chính sách mềm mỏng với Triều Tiên hơn Mỹ là bởi Moscow cũng đang theo đuổi những lợi ích riêng của mình. Chẳng hạn, cùng lúc Bình Nhưỡng phóng quả tên lửa rơi gần Vladivostok thì thành phố này và Triều Tiên đã mở tuyến giao thông bằng tàu phà.

Ngoài ra,  Bình Nhưỡng và Moscow cũng có không ít mối quan hệ kinh tế. Các số liệu thống kê cũng chỉ rõ, có rất nhiều sinh viên Triều Tiên học tập tại Nga. Bên cạnh đó là hàng nghìn lao động Triều Tiên sinh sống ở vùng Viễn Đông.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính trong chính sách hiện nay của Moscow là sự khác biệt về việc lý giải hành vi của Bình Nhưỡng so với phương Tây.

Góc nhìn của Điện Kremlin với hành vi của Bình Nhưỡng cũng rất khác so với Washington và các đồng minh của họ. Lý do chính mà Nga thông qua một lập trường hòa giải đối với Triều Tiên là do Nga có một tầm nhìn xa và lạc quan hơn so với Mỹ.

Mỹ đã mời chào Nga hợp tác sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa rơi xuống vùng biển gần cảng Vladivostok.

"Điện Kremlin tin rằng, Triều Tiên là quốc gia khá khác biệt, nhưng sự tồn tại của nó về cơ bản là hợp lý", chuyên gia Chris Miller nhận định.

Triều Tiên cũng nhận thức rõ trong trường hợp phát động cuộc tấn công hạt nhân, đòn trả đũa của Mỹ sẽ xóa sạch Triều Tiên khỏi bề mặt trái đất. Do đó, theo nhiều nhà phân tích ở Nga, chương trình hạt nhân của Triều Tiên sẽ kiềm chế Mỹ trong việc sử dụng lực lượng quân sự.

Thậm chí, nhiều nhà phân tích Nga còn cho rằng, chương trình hạt nhân của Triều Tiên thực tế sẽ giúp ổn định tình hình, bằng cách tăng sự tự tin về an ninh của Bình Nhưỡng cũng như ngăn Mỹ tung một đòn tấn công phủ đầu.

Theo một số chuyên gia Nga, Triều Tiên phát triển tiềm năng quân sự của mình bởi họ nhớ quá rõ những gì đã xảy ra với cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein và cố Tổng thống Libya Muammar Gaddafi. Do đó, nếu giả sử Washington không đe dọa thay đổi chế độ, thì Bình Nhưỡng sẽ không có yêu cầu cấp thiết về phát triển kho vũ khí hạt nhân đến như vậy.

Lê Huyền (Foreign Policy)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news