Tin mới

NASA "muối mặt" vì nhầm lẫn Mặt Trăng thành Mặt Trời

Thứ ba, 15/09/2015, 09:51 (GMT+7)

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa để xảy ra sự cố đáng xấu hổ khi không hiểu tại sao họ lại nhầm lẫn giữa Mặt Trời và Mặt trăng.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa để xảy ra sự cố đáng xấu hổ khi không hiểu tại sao họ lại nhầm lẫn giữa Mặt Trời và Mặt trăng.

Trong một hình ảnh tuyệt đẹp được đăng tải trên tài khoản Twitter có đến 1,2 triệu lượt theo dõi, NASA khẳng định rằng đó là hình ảnh của Mặt Trời và Trái Đất.

Bức ảnh Mặt Trăng mà NASA đăng tải trên Twitter nhưng lại chú thích nhầm thành Mặt Trời. Ảnh: Twitter.

Tuy nhiên, bức ảnh nhanh chóng bị xóa khỏi Twitter và các chuyên gia chỉ ra rằng, thực chất khu vực "phát sáng" đó chính là Mặt Trăng.

Vấn đề này được phát hiện khi người ta nhận ra những ngôi sao xung quanh "Mặt Trời" sáng bất thường.

"Trong bức ảnh này, các ngôi sao và ánh đèn thành phố vào ban đêm đều hiện ra rất rõ ràng với nguồn ánh sáng nổi trội, do vậy, đó không thể là Mặt Trời", Emily Lakdawalla, một nhà khoa học chuyên nghiên cứu các hành tinh, đồng thời là biên tập viên tờ The Planetary Society nói với Mashable.

Sau đó, NASA đã nhanh chóng sửa lại chú thích cho bức ảnh. Ảnh: Twitter.

Cách đây vài tháng, các nhà khoa học của NASA cũng để xảy ra một nhầm lẫn tương tự khi đăng tải một bức ảnh Mặt Trăng và Trái Đất nhưng lại chú thích rằng đó là cảnh Mặt Trời mọc. Phi hành gia Scott Kelly, người chụp được bức ảnh này cũng là "cha đẻ" của nhiều bức ảnh vũ trụ tuyệt đẹp khác.

Hồi đầu tuần này, Scott Kelly đã tỏ ra rất phấn khích khi chụp được bức ảnh có cả Mặt Trăng và Sao Kim.

Sao Kim là hành tinh có thể nhìn thấy rõ ràng vào ban đêm do nó có hệ số phản xạ cao. Hệ số phản xạ (Albedo) là lượng ánh sáng phản chiếu trở lại của một hành tinh vào không gian và đến các lớp mây mỏng bao quanh nó.

Những đám mây này thường phản chiếu 75% ánh sáng của Mặt Trời mà chúng nhận lại được từ Trái Đất. Điều này giải thích tại sao Sao Kim xuất hiện rất rõ ràng và rất sáng trong bức ảnh mà Kelly chụp được.

Bức ảnh có cả Mặt Trăng và Sao Kim do phi hành gia Scott Kelly chụp được. Ảnh: NASA

Trong khi đó, Mặt Trăng cũng có độ sáng tương đương và trông cũng lớn hơn vì nó ở gần trạm không gian hơn.

Trong thực tế, Sao Kim lớn hơn 3,5 lần so với Mặt Trăng và Mặt Trăng cũng là đối tượng duy nhất sáng hơn Sao Kim vào ban đêm.

Trước đó, một nhiếp ảnh gia của NASA là Bill Ingalls đã ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp khi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) in bóng trên Mặt Trời.

Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc Trạm Vũ trụ Quốc tế in bóng trên Mặt Trời. Ảnh NASA.

Bill Ingalls chụp bức ảnh này tại Vườn Quốc gia Shenandoah, Front Royal, Virginia, Mỹ, và ghép nó lại từ 5 bức ảnh khác nhau. Ingalls đã phải chuẩn bị rất kỹ càng trước khi chụp do ISS bay xung quanh Trái Đất với tốc độ khoảng 28 nghìn km/h, tương đương 7,8 km/s. Bầu trời quang mây tại thời điểm chụp ảnh cũng là yếu tố giúp bức ảnh hoàn mỹ.

Lê Huyền (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news