Tin mới

National Review: Ông Putin đứng sau việc vũ khí Triều Tiên mạnh lên quá nhanh

Thứ năm, 21/09/2017, 17:18 (GMT+7)

Tờ National Review (Mỹ) mới đây đã lên tiếng nhận định, Tổng thống Nga Vladimir Putin có trách nhiệm đằng sau sự phát triển với tốc độ quá nhanh của chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Tờ National Review (Mỹ) mới đây đã lên tiếng nhận định, Tổng thống Nga Vladimir Putin có trách nhiệm đằng sau sự phát triển với tốc độ quá nhanh của chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Mới đây, tạp chí National Review (Mỹ) đã đăng một bài báo, trong đó nhận định, người phải chịu trách nhiệm nhiều nhất trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên, đó là Tổng thống Nga Putin. Bài viết được đưa ra trong bối cảnh chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Trump luôn muốn đổ lỗi cho người tiền nhiệm của mình, cựu Tổng thống Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong việc không thể kiềm chế Bình Nhưỡng.

Theo tờ tạp chí này, đối với những người luôn theo dõi sự phát triển công nghệ của Bình Nhưỡng, họ sẽ phát hiện có những điều bất thường mới diễn ra gần đây trong quá trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Tờ này phân tích, trong suốt 30 năm qua, chương trình hạt nhân của Triều Tiên vốn phát triển với tốc độ rất chậm. Thế nhưng, chỉ vài năm gần đây, nó lại tiến nhanh "như tên lửa".

Cựu cố vấn Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Michael Elleman cho biết mình cảm thấy rất sốc sau khi xem video Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên tục hồi tháng 7 vừa qua. Chia sẻ trên được đưa ra trong cuộc trả lời báo Washington Post. Elleman đã phải thốt lên rằng, "Không hiểu mọi thứ từ đâu ra".

Một nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Viện Hudson (Mỹ), Arthur Herman nếu giả thuyết, rằng Nga có khả năng đang hợp tác với Triều Tiên để giúp họ tăng tốc trong việc phát triển những vũ khí hạt nhân có khả năng tấn công tới Mỹ.

Theo ông Herman, những động cơ sử dụng nhiên liệu lỏng mà Bình Nhưỡng đang sử dụng giống với những động cơ của loại tên lửa RD-250 từ những năm 1960. 

Moscow thì từ lâu đã khá thân thiện với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, thậm chí ngay cả khi cộng đồng quốc tế đang lên án vị lãnh đạo này. Nga cũng giúp đỡ Triều Tiên về mặt tài chính, giúp thúc đẩy nền kinh tế Triều Tiên.

Herman cũng chỉ ra một sự trùng hợp lạ, đó là vào thời điểm ông Kim Jong Un bắt đầu thử tên lửa liên tiếp (tháng 5/2017), Nga đã bất ngờ mở một tuyến phà từ Vladivostock đến cảng Rajin của Triều Tiên.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news