Tin mới

NATO họp khẩn về chiến dịch không kích của Nga tại Syria

Thứ năm, 08/10/2015, 14:10 (GMT+7)

Chiến dịch không kích của Nga tại Syria dự kiến sẽ là đề tài nóng trong chương trình nghị sự của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels, Bỉ hôm nay.

Chiến dịch không kích của Nga tại Syria dự kiến sẽ là đề tài nóng trong chương trình nghị sự của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels, Bỉ hôm nay.

Nga khẳng định các mục tiêu của họ là IS. Ảnh: AP

BBC đưa tin ngay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên của NATO thông báo các chiến đấu cơ Nga xâm phạm không phận của mình, NATO đã nhóm họp các bộ trưởng quốc phòng.

Hôm nay, Nga đã bắn tên lửa từ tàu chiến để hỗ trợ thêm cho chiến dịch không kích hậu thuẫn nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad.

Nhưng Moscow đã phủ nhận những cáo buộc của phương Tây nói các cuộc không kích của họ chủ yếu nhằm vào đối thủ của ông Assad (một số do phương Tây hỗ trợ) chứ không phải các chiến binh IS.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng liên minh đã bày tỏ quan ngại về "sự hiện diện quân sự ngày một tăng và mạnh mẽ" của Nga tại Syria.

Ông kêu gọi Moscow thể hiện "vai trò hợp tác và mang tính xây dựng" để chiến đấu chống IS và ngưng hỗ trợ ông Assad. Ông cũng nói thêm rằng với tình hình hiện nay cần có các giải pháp chính trị để chấm dứt chiến tranh tại Syria.

Các bộ trưởng NATO được cho là sẽ bày tỏ sự đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ. Họ sẽ thảo luận về mối quan ngại ngày càng tăng trong số các nước thành viên Baltic về sự can thiệp của Nga tại miền đông Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon được cho là sẽ tuyên bố Nga sẵn sàng triển khai quân đội dài hạn tới các nước Baltic.

Ngày 7/10, Nga đã tiến hành bắn tên lửa từ tàu chiến trên beienr Caspian vào Syria. Ngoại trưởng Nga  nói Moscow sẵn sàng liên lạc với Quân đội Tự do Syria - một nhóm phiến quân do phương Tây hậu thuẫn - để thảo luận về việc chiến đấu chống IS và "các nhóm khủng bố khác".

Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói rằng quân đội liên minh đang chống IS tại Syria sẽ không hợp tác với Nga.

"Chúng tôi tin rằng Nga đang có một chiến lược sai lầm. Họ tiếp tục tấn công các mục tiêu không phải của IS", ông Carter nói.

Chiến dịch không kích của Nga tại Syria đang làm dấy lên nỗi lo sợ về va chạm giữa các chiến đấu cơ Nga và những máy bay của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu.

[mecloud]DZdO8fO3kk[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS