Tin mới

Ném bom đám tang, ít nhất 160 người thiệt mạng

Chủ nhật, 09/10/2016, 10:08 (GMT+7)

Một vụ không kích nhắm vào khu vực tổ chức tang lễ đã khiến ít nhất 160 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, trong đó có những thủ lĩnh cấp cao của nhóm phiến quân Houthi tại Yemen.

Một vụ không kích nhắm vào khu vực tổ chức tang lễ đã khiến ít nhất 160 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, trong đó có những thủ lĩnh cấp cao của nhóm phiến quân Houthi tại Yemen.

Reuters đưa tin, hai vụ oanh tạc ban đầu trúng vào khu vực gần địa điểm tổ chức tang lễ khiến nhiều người bỏ chạy, vụ không kích cuối cùng diễn ra tại nơi tổ chức khi hàng trăm người đang tụ tập.
 
Các máy bay thực hiện cuộc không kích trên thuộc liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu. Mục tiêu của cuộc không kích là một đoàn đưa tang cha của Bộ trưởng nội vụ Yemen (qua đời hôm 7/10 vì bệnh người già) tại thủ đô Sanaa, Yemen. Cuộc không kích khiến 160 người thiệt mạng, trong đó có Quyền Bộ trưởng Nội vụ Jalal al-Ruwaishan và Thị trưởng Sanaa Abdul-Kadir Hilal được cho là đã thiệt mạng.

Vụ không kích đã khiến ít nhất 140 người Yemen thiệt mạng (ảnh: Reuters)

Trong buổi họp báo, Bộ trưởng Y tế Ismail tố cáo, Saudi Arabia đã "phạm phải một tội ác cực lớn khi tấn công đám tang của gia đình al-Roweishan và nhắm vào những người dân có mặt tại đó.”

Đây được đánh giá là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất do liên quân Saudi tiến hành kể từ tháng 3/2015. Người phát ngôn của lực lượng Houthi tại Yemen đã lên án vụ tấn công trên và gọi là hành động dã man có chủ đích của Saudi Arabia.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran gọi cuộc tấn công này là "một tội ác vô nhân đạo" và kêu gọi các bên nối lại đàm phán.

Phía liên quân do Saudi dẫn đầu đã ngay lập tức lên tiếng phủ nhận đã thực hiện vụ tấn công. Một nguồn tin khẳng định với Reuters, "tuyệt đối không có chuyện tấn công vào đó. Chúng tôi luôn tránh các vụ tụ họp đông người như vậy và họ không bao giờ được xem là mục tiêu tấn công”. Nguồn tin này khẳng định những gì ông cung cấp đã được Bộ chỉ huy không quân liên quân xác nhận.

Tình hình nội chiến tại Yemen diễn biến căng thẳng sau tháng 8 khi các cuộc đàm phán hòa bình kết thúc mà không thu được kết quả nào đáng kể.

Theo báo cáo mới nhất được công bố, tính đến nay, hơn 10.000 người đã chết và 3 triệu người khác phải di tản vì cuộc nội chiến ở Yemen kể từ tháng 3/2015.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news