Tin mới

Đầu bếp mách cách chọn cá tươi, chỉ cần liếc mắt nhìn một bộ phận, không cần sờ tay biết ngay chất lượng

Thứ ba, 18/04/2023, 11:29 (GMT+7)

Việc chọn được một con cá tươi ngon có thể là thử thách với nhiều người, vậy nên đừng bỏ qua 5 mẹo nhỏ dưới đây.

Những đầu bếp chuyên nghiệp đã đúc kết được 5 mẹo nhỏ giúp bạn chọn cá tươi ngon cực chuẩn, có mẹo chỉ cần nhìn qua là biết.

1. Kiểm tra mắt

Nếu bạn không có nhiều thời gian hoặc không thích đụng chạm vào cá thì cách nhanh nhất để biết nó còn tươi hay không chính là xem mắt. Mắt cá phải rõ ràng, phồng lên, con ngươi sẫm màu. Cá mà có mắt đục, không nhìn thấy con người thì chắc chắn đã ươn.

Bạn có thể phối hợp mọi giác quan để chọn được con cá tươi ngon.
Bạn có thể phối hợp mọi giác quan để chọn được con cá tươi ngon.

2. Kiểm tra vây và đuôi

Vây và đuôi là dấu hiệu nhận biết cá được xử lý đúng cách hay chưa. Đây là những phần nhô ra nhiều nhất và xử lý sai cách sẽ làm rách vây. Để xem cá còn tươi hay không hãy chạm vào đuôi, nếu còn nhanh nhẹn thì nên mua. Vây khô, giòn là dấu hiệu của cá ươn.

3. Ngửi thật kỹ

Nếu ra chợ mua cá mà ngửi thấy mùi hôi xung quanh thì hãy tránh xa hàng đó. Nếu chỉ có mùi tanh của cá thì hãy đến gần để lựa chọn. Cá tươi phải có mùi tanh đặc trưng, bất kỳ mùi lạ nào cũng là dấu hiệu cho thấy cá ươn, thậm chí bắt đầu thối rữa.

Cá tươi thì mang phải đỏ sáng, nếu chuyển sang màu nâu hay đen thì cá đã ươn.
Cá tươi thì mang phải đỏ sáng, nếu chuyển sang màu nâu hay đen thì cá đã ươn.

4. Kiểm tra mang

Nếu không ngại bẩn, bạn có thể vạch mang cá ra để kiểm tra. Mang cá là nơi chứa các mạch oxy, có màu đỏ, màu càng tươi sáng thì cá càng tươi. Mang sẫm màu dần theo thời gian vì myoglobin bị oxy hóa thành metmyoglobin. Một khi mang đã chuyển sang màu nâu hoặc đen thì hãy tránh xa.

5. Cảm nhận vảy

Cá tươi thì món ăn mới ngon.
Cá tươi thì món ăn mới ngon.

Cá có vảy sáng bóng, ánh kim là 2 dấu hiệu trực quan về độ tươi, nhưng hãy thử lướt tay trên vảy. Nếu cá tươi thì cảm giác vảy chắc chắn, như một lớp áo giáp bọc ngoài. Ngược lại, nếu vảy dễ dàng trơn trượt thì chứng tỏ cá không còn tươi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cá tươi