Tin mới

Nga chấm dứt phong tỏa eo biển sau vụ bắt tàu chiến Ukraine

Thứ hai, 26/11/2018, 14:24 (GMT+7)

Nga đã tiến hành di chuyển tàu hàng neo dưới cầu vượt eo biển Kerch, nối lại lưu thông qua khu vực sau một ngày phong tỏa vì lý do an ninh.

Nga đã tiến hành di chuyển tàu hàng neo dưới cầu vượt eo biển Kerch, nối lại lưu thông qua khu vực sau một ngày phong tỏa vì lý do an ninh.

Ria Novosti  đưa tin cho hay, Giám đốc Cảng vụ Crimea (CSP) Alexei Volkov hôm nay cho biết hoạt động lưu thông qua eo biển Kerch đã trở lại bình thường sau một ngày bị phong tỏa vì lý do an ninh.

Phía Nga đã di chuyển tàu hàng chắn ngang luồng hàng hải duy nhất dưới cầu Kerch, cho phép tàu bè tiếp tục đi qua khu vực này.

Tuyến hàng hải qua eo biển Kerch được khai thông ngày 26/11. Ảnh: Ria Novosti

Theo đó, cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) trước đó cáo buộc ba chiến hạm Ukraine xâm phạm lãnh hải Nga trên Biển Đen mà không tuân thủ quy trình. Nhà chức trách Nga khẳng định các tàu Ukraine đã phớt lờ yêu cầu rời khỏi khu vực, có hành động gây hấn và di chuyển nguy hiểm gần các tàu tuần tra Nga.

Tàu hàng chặn ngang đường qua eo biển Kerch hôm 25/11. Ảnh: Twitter

Tàu cảnh sát biển Nga phải sử dụng vũ khí cũng như biện pháp đâm húc để buộc nhóm tàu Ukraine dừng lại, sau đó bắt cả ba chiếc ở khu vực gần eo biển Kerch. Moskva cho biết ba thủy thủ Ukraine bị thương và đã được chăm sóc y tế, trong khi Kiev nói rằng có 6 người bị thương trong sự cố.

Sau khi bắt nhóm tàu Ukraine, Nga đã triển khai hàng loạt tàu chiến, tàu hàng phong tỏa luồng hàng hải dưới cây cầu bắc qua eo biển Kerch, cấm các phương tiện dân sự đi qua vùng biển này, đồng thời triển khai các biên đội cường kích Su-25 và trực thăng tấn công Ka-52 tuần tra xung quanh.

Azov là vùng biển nằm giữa lãnh thổ Nga và Ukraine. Căng thẳng tại đây leo thang kể từ tháng ba sau khi lực lượng biên phòng Ukraine bắt một thuyền đánh cá của Nga, động thái được Moskva ví như "cướp biển có tổ chức". Nga hồi tháng 6 cũng bắt hai ngư dân Ukraine với cáo buộc đánh cá trộm.

Quan hệ giữa Moskva và Kiev trở nên căng thẳng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và phong trào đòi ly khai nổ ra ở miền đông Ukraine từ năm 2014. Chính phủ Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc Nga hỗ trợ vũ khí cho phe ly khai, nhưng Điện Kremlin bác bỏ.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news