Tin mới

Nga chối bỏ cáo buộc gia tăng không kích trước giờ ngừng bắn

Thứ bảy, 27/02/2016, 09:01 (GMT+7)

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, hiện Không quân Nga vẫn tiếp tục hoạt động tại Syria nhưng với mục đích chống lại các tổ chức khủng bố.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, hiện Không quân Nga vẫn tiếp tục hoạt động tại Syria nhưng với mục đích chống lại các tổ chức khủng bố.

Ông Peskov đưa ra ý kiến trên nhằm đáp trả những cáo buộc mới nhất từ phía Đài quan sát nhân quyền Syria, khi nước này cho biết hiện nay Nga vẫn tiếp tục không kích dữ dội vào thành trì của các phe nổi dậy ở Syria ngày 26/2, thời điểm trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Thỏa thuận ngừng bắn này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 27/2 (giờ địa phương). Lệnh ngừng bắn sẽ tạm thời chấm dứt các cuộc giao tranh giữa các phe nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn và lực lượng quân sự của chính phủ Syria.

Máy bay Su-30SM của Nga tại căn cứ Hmeymim, tỉnh Lakatia, tây bắc Syria

Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn này không áp dụng cho quân IS và tổ chức Mặt trận Al-Nusra, một nhánh của al-Qaeda.

Người đứng đầu Đài quan sát nhân quyền Syria, ông Rami Abdel Rahman cho biết, “Từ đêm qua (ngày 25/2) tới sáng nay (ngày 26/2) đã có nhiều cuộc không kích của Nga, nhắm vào thành trì của các lực lượng nổi dậy tại Đông Ghouta, phía đông thủ đô Damascus, tại phía bắc tỉnh Homs và phía tây Aleppo”.

Lệnh ngừng bắn được coi là một thỏa thuận đáng chờ đợi, qua đó quân chính phủ và quân nổi dậy tạm thỏa hiệp.

Mặc dù vậy sau nhiều lần sụp đổ kế hoạch, việc đàm phán hòa bình cho Syria vẫn tiếp tục đứng trước nhiều mối nghi ngờ.

Hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn lấn cấn với lệnh ngưng bắn này vì họ muốn tiêu diệt các tay súng thuộc Lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn.

Trong thỏa thuận ngừng bắn, Mỹ xác định lực lượng người Kurd không xếp vào hàng khủng bố.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lệnh ngừng bắn IS