Tin mới

Nga chôn lại xác ướp công chúa 2.500 tuổi để "tránh tai ương"

Thứ năm, 25/12/2014, 14:51 (GMT+7)

Nga sẽ tiến hành chôn lại xác công chúa Ukok về nơi mai táng ban đầu để làm yên lòng người dân địa phương trước những lo ngại cho rằng việc khai quật xác công chúa đã tạo ra những "điều không hay" gần đây.

Nga sẽ tiến hành chôn lại xác công chúa Ukok về nơi mai táng ban đầu để làm yên lòng người dân địa phương trước những lo ngại cho rằng việc khai quật xác công chúa đã tạo ra những "điều không hay" gần đây.

 

Xác ướp công chúa xứ Ukok đã được nhà khoa học Novosibirsk, Natalia Polosmak phát hiện cách đây 21 năm tại một cao nguyên phía Tây Nam Siberia. Đây được coi là "một trong những khám phá khảo cổ học quan trọng nhất của thế kỷ 20".

Sau khi phát hiện, giới khoa học đã đưa xác công chúa về viện khoa học ở Novosibirsk rồi được chuyển đến Bảo tàng Quốc gia Cộng hòa tại Gorno-Altaisk. Các bậc cao niên trên dãy Altai lâu nay phản đối chuyện này vì họ cho rằng đó là việc làm bất kính với công chúa. Người dân địa phương hoảng sợ và kêu gọi trả xác ướp về nơi an nghỉ để "ngăn cơn giận dữ sẽ kéo lũ lụt và động đất đến con người".

Theo tín ngưỡng cổ xưa, việc nàng công chúa này được chôn cất trong băng là nhằm "ngăn lối vào thế giới của người chết”.

Xác ướp công chúa xứ Ukoc được phát hiện vào năm 1993

Họ cho rằng vì “động mả” mà không xin phép nên công chúa Ukok tức giận và tạo ra nhiều thảm họa tự nhiên với dân địa phương như lũ lụt, động đất. Họ khẳng định rằng trận lũ lụt tồi tệ nhất trong vòng 50 năm qua ở Altai cũng như hàng loạt trận động đất chính là do nàng công chúa giận dữ gây ra.

Dưới áp lực của dư luận, chính quyền và giới khoa học đã quyết định đưa lại xác công chúa Ukok về nơi phát hiện ban đầu.

Tờ Siberian Times cho biết các nhà khoa học đã lên kế hoạch để đưa lại xác ướp về dãy núi Altai ở Nga và xây một lăng tẩm riêng. Dự kiến việc xây dựng sẽ bắt đầu vào năm sau, trên vùng thảo nguyên cao 2500 mét ở đồng bằng Ukok.

Akai Kine, trưởng nhóm lên kế hoạch đưa công chúa trở về nơi yên nghỉ cho biết: "Theo kế hoạch sơ bộ, chúng tôi sẽ đưa xác ướp về lại nơi yên nghỉ và xây một lăng tẩm ở đó, trên đồng bằng Ukok nơi tìm thấy xác ướp năm 1993. Chúng tôi sẽ công bố rộng rãi việc này và hy vọng nhận được nhiều đóng góp của công chúng".

Các nhà khoa học đã lên kế hoạch để đưa lại xác ướp về dãy núi Altai ở Nga và xây một lăng tẩm riêng

Công chúa xứ Ukok được cho là khoảng 25 tuổi khi cô qua đời với nghi ngờ mắc bệnh ung thư hay bị tai nạn do ngã ngựa. Thi hài của cô đã được bảo quản trong băng vĩnh cửu. Ngoài ra, hài cốt hai người đàn ông cũng được phát hiện ở gần đó.

Chôn xung quanh xác công chúa là sáu con ngựa, yên cương và các nhà khảo cổ nói đó là đồ tùy táng thiêng liêng giúp công chúa Ukok đi sang thế giới bên kia. Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy đồ trang sức làm từ da, gỗ, đồng và vàng cùng một hộp nhỏ chứa thuốc.

 

So sánh toàn diện sức mạnh quân sự Nga-Mỹ:

 

Từ quần áo, trang sức và đồ tùy táng, các nhà khoa học đã có thể tái tạo bí mật về cách làm đẹp thời đó. Công chúa Ukok khi chôn được mặc một chiếc áo dài làm từ lụa Trung Quốc. Thời điểm đó thì lụa Trung Quốc đắt hơn vàng và là biểu tượng của sự quý phái nên chỉ có người trong hoàng gia mới được mặc chúng.

Lăng mô phỏng của công chúa xứ Ukok

Khi được tìm thấy, đầu của xác ướp đã được cạo sạch tóc, và đội một bộ tóc giả làm từ lông ngựa có gắn một con hươu nhỏ khắc từ gỗ. Da mặt và da cổ của công chúa không còn nguyên vẹn, nhưng phần da cánh tay trái vẫn còn nguyên. Điều làm các nhà khảo cổ ngạc nhiên nhất chính là những hình xăm đầy tính thẩm mỹ và rất giống hình xăm thời hiện đại ngày nay trên người xác ướp.

Trên vai trái xác ướp có hình xăm một sinh vật huyền bí giống hươu với mỏ của chim ưng và sừng kỳ lân; trên sừng kỳ lân có hình đầu chim ưng. Hình xăm miệng một con báo hoa với đuôi dài cũng được tìm thấy, cùng một hình xăm đầu hươu trên cổ tay.

 

Theo Yên Yên (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news